Lắng nghe để tháo gỡ

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần thứ 3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc đối thoại với công nhân.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các công nhân tại cuộc đối thoại ngày 20/5
Có thể nói rằng, cuộc đối thoại giữa người đứng đầu Chính phủ với đại diện công nhân 10 tỉnh, TP vùng Đồng bằng sông Hồng rất thẳng thắn, cởi mở và thiết thực. Nhiều vấn đề được giải quyết ngay, có những vấn đề được ghi nhận để có một lộ trình thích hợp hiện thức hóa. Nhưng trên hết, chính tinh thần lắng nghe sẽ góp phần tháo gỡ nhiều vấn đề thiết thân mà người công nhân vẫn canh cánh bên lòng.
Những điều được đề cập tại cuộc đối thoại có thể thấy, quan trọng nhất của người lao động (NLĐ) hiện nay vẫn là thu nhập, ổn định đời sống, nhà ở, được nâng cao trình độ mọi mặt. Dù trong những năm qua, với hàng loạt chương trình, đề án, các tỉnh, TP đã có rất nhiều hoạt động thiết thực để giúp NLĐ tăng thu nhập, có việc làm, nâng cao mọi mặt đời sống. Nhiều thiết chế được hình thành, bước đầu mang lại lợi ích thiết thực cho công nhân lao động. Các cuộc gặp gỡ giữa công nhân và lãnh đạo các địa phương, người sử dụng lao động liên tục được tổ chức đã phần nào giải tỏa những bức xúc. NLĐ cũng đã được tiếp cận nhiều hơn với các chính sách, cơ chế liên quan để họ có thể tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Tuy nhiên, thực tế đời sống NLĐ vẫn rất khó khăn. Ngay vấn đề nhà ở, dù đã có chính sách xã hội hóa, song số lượng NLĐ được ở trong các khu nhà do Nhà nước và DN xây dựng vẫn ít. Rồi việc thiếu trường mầm non, nơi vui chơi giải trí, sức ép việc làm, cùng hàng loạt khó khăn, thiếu thốn khác mà NLĐ vẫn phải đối mặt.

Qua cuộc đối thoại, Thủ tướng tiếp tục lắng nghe các đề xuất của công nhân về các thiết chế văn hóa, nhà ở, trường mầm non… đến cơ hội được nâng cao trình độ hay những lo lắng về sự thay đổi chính sách lương, BHXH và cả thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra. Nhiều vấn đề đã được Thủ tướng ghi nhận, giao các bộ, ngành, địa phương giải quyết. Thủ tướng cũng thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn của công nhân. Như về trường mầm non, Thủ tướng thẳng thắn cho rằng, những kết quả hiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của công nhân cũng như của Chính phủ. Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống nhà trẻ đạt chuẩn cho con em công nhân. Không riêng Hà Nội, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương cần dành quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, đồng thời truyền tải tới công nhân thông điệp cần tiếp tục học tập, nâng cao trình độ để đáp ứng ứng với yêu cầu mới. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có chính sách và giải pháp để quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho DN, hỗ trợ NLĐ. Phải kiên trì theo đuổi mục tiêu tăng năng suất và nâng cao phúc lợi ở từng DN, thông qua việc tham mưu cơ chế, lắng nghe DN và NLĐ…

Có thể nói rằng, với sự đồng hành của Chính phủ, qua những cuộc đối thoại thẳng thắn để lắng nghe, tháo gỡ các vướng mắc, người công nhân sẽ thấy yên tâm hơn. Đúng như Thủ tướng Chính phủ đã nói, không chỉ gặp gỡ, đối thoại một lần là xong. Các cấp chính quyền phải thường xuyên đối thoại, qua đó giải quyết với lộ trình, bước đi phù hợp các vấn đề công nhân đặt ra, tạo điều kiện cho công nhân tiếp tục có động lực để vươn lên, nâng cao năng suất lao động, từ đó tạo ra phúc lợi tốt hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần