Huyện Phúc Thọ: Lãng phí từ trạm y tế bỏ hoang

Bài, ảnh: Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

KInhtedothi - Xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ hiện có hai trạm y tế được đầu tư khang trang, đầy đủ các hạng mục. Một trạm tại thôn Bảo Lộc và trạm còn lại nằm tiếp giáp trụ sở UBND xã. Tuy nhiên, hiện chỉ có trạm y tế tại thôn Bảo Lộc đang hoạt động, trong khi trạm còn lại bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Đến xã Võng Xuyên, nhiều người không khỏi trầm trồ về hệ thống thiết chế hạ tầng được đầu tư xây dựng rất khang trang, từ hệ thống điện, đường giao thông, tới trường học, trạm y tế... Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân, UBND xã Võng Xuyên đã đầu tư xây dựng thêm một trạm y tế tại thôn Bảo Lộc và hoạt động song song với trạm y tế đã có từ trước của xã. Tuy nhiên, kể từ khi trạm y tế tại thôn Bảo Lộc hoàn thành, đưa vào sử dụng, thì chỉ sau thời gian ngắn, trạm y tế cũ được đầu tư hàng chục tỷ đồng trước đó bỗng dưng… bị bỏ hoang. Nói là trạm y tế cũ, nhưng thực tế trạm y tế này còn rất mới, hầu hết các hạng mục chưa bị xuống cấp và vẫn còn sử dụng tốt. Dù vậy, công trình hiện đang trong tình trạng “cửa đóng then cài”. Xung quanh các dãy nhà, cỏ dại mọc um tùm…

Trạm y tế cũ nằm tiếp giáp trụ sở UBND xã Võng Xuyên hiện đang bị bỏ hoang.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Võng Xuyên Đoàn Văn Khang cho biết, trạm y tế mới xây dựng tại thôn Bảo Lộc nằm cách trạm cũ khoảng 2km. Khoảng cách không quá xa để người dân có thể tiếp cận. Tuy nhiên, vào những dịp tiêm chủng mở rộng hoặc khám chữa bệnh định kỳ, nhu cầu của người dân tăng đột biến, dẫn tới trạm y tế tại thôn Bảo Lộc bị quá tải. Nhiều người dân bày tỏ nguyện vọng chính quyền mở cửa cả 2 trạm y tế để đáp ứng kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh của bà con. Một số ý kiến cũng đề nghị UBND xã xem xét, nếu không tiếp tục vận hành thì nên tính toán cho thuê trạm y tế cũ, tránh lãng phí hạ tầng.

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND xã Võng Xuyên Lê Đình Bình cho biết, cách đây 5 năm, do số hộ dân trên địa bàn rất lớn (trên 4.000 hộ) nên để tạo điều kiện cho các hộ khám chữa bệnh, địa phương đã đầu tư xây dựng trạm y tế tại thôn Bảo Lộc bằng nguồn vốn chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, UBND TP có ý kiến chỉ đạo chung rằng mỗi xã trên địa bàn Hà Nội chỉ được phép vận hành một điểm trạm y tế. Do đó, địa phương buộc phải đóng cửa trạm y tế cũ và chỉ duy trì hoạt động khám chữa bệnh tại trạm y tế thôn Bảo Lộc.

Ông Bình cũng thừa nhận, việc bỏ không cơ ngơi trạm y tế cũ như hiện nay là lãng phí, tuy nhiên, chưa tìm được giải pháp cho bài toán này. Theo ông Bình, mong mỏi của đông đảo người dân địa phương là Sở Y tế Hà Nội nghiên cứu, đề xuất UBND TP có cơ chế đặc thù đối với xã nói riêng, cũng như những địa phương đông dân cư nói chung về việc cho phép duy trì hoạt động song song 2 điểm trạm y tế, nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh đại trà.