Làng Rồng thương nhớ khôn nguôi

Theo báo Thừa Thiên Huế
Chia sẻ Zalo

Đến Nhà văn hóa thôn - nơi nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu dùng lương hưu xây tặng, mấy hôm nay, người dân Làng Rồng (thuộc tổ dân phố An Hải, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang) bước thật nhẹ. Mọi người ai cũng đau buồn vì người mà họ kính trọng, yêu thương như ruột thịt vừa đi xa, vào cõi vĩnh hằng.

Nguyên Tổng Bí thư Trung ương Đảng Lê Khả Phiêu trong một lần về thăm người dân Làng Rồng.
Người khai sinh Làng Rồng
Cách đây hơn 20 năm, trong trận lũ lịch sử xảy ra đầu tháng 11/1999, toàn bộ 64 ngôi nhà ở thôn Hải Thành bị sóng dữ cuốn ra biển. 14 người dân của thôn thiệt mạng trong đêm kinh hoàng ấy. Mất mát quá lớn.
Lúc đó, trên cương vị Tổng Bí thư Trung ương Đảng, ông Lê Khả Phiêu vào tận nơi chia sẻ, động viên, đồng thời chỉ đạo gấp rút xây dựng 64 ngôi nhà, đặt tên là Làng Rồng để bà con bước đầu ổn định cuộc sống.
Mới hơn 9 tháng trước đây, tôi về gặp người dân Làng Rồng để thực hiện bài viết nhân dịp kỷ niệm chặng đường 20 năm sau lũ lịch sử. Mất mát, đau thương cũ không bao giờ quên, nhưng dân Làng Rồng đã cất vào ký ức. Họ luôn nở nụ cười khi “khoe” những ngôi nhà cao tầng khang trang, bề thế ngày một nhiều hơn. Rạng rỡ hơn cả là khi kể về tình cảm của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu dành cho dân làng.
Người Làng Rồng nhớ từng chi tiết, từ lễ đặt đá, khởi công xây dựng đến lúc bàn giao 64 ngôi nhà cho dân, rồi sau đó cứ dịp gần Tết Nguyên đán, năm nào bác Lê Khả Phiêu cũng về với Làng Rồng. Quà tặng của bác là bánh kẹo ngọt ngào cho trẻ nhỏ; là trà, rượu ấm cho người già; là nụ cười đôn hậu, là tấm lòng của một người thân.
Vợ chồng anh Nguyễn Văn Vững, chị Trần Thị Đen nhớ như in ngày 24 Tết Nguyên đán năm đó, nhà anh chị được xây xong và bàn giao sau cùng. Bác Lê Khả Phiêu đích thân đem chăn, màn tới tặng, rồi nắm chặt tay vợ chồng anh Vững động viên: “Các cháu cố gắng nhé”. Mọi người kéo đến quây quần, bác đều ân cần dặn dò, động viên từng người.
Anh Vững, chị Đen nói những lời tận đáy lòng: “Đặt tên Làng Rồng, có nghĩa bác Lê Khả Phiêu mong muốn dân làng vươn lên mạnh mẽ. Mỗi lần vào thăm, thấy nhà nào dù ít dù nhiều có đổi thay, bác rất mừng. Tình cảm ấy chỉ có thể là ruột thịt dành cho nhau. Bác coi dân Làng Rồng là người thân. Dân kính trọng, yêu thương bác bằng tình cảm của đứa con, đứa cháu dành cho cha, ông của mình. Vợ chồng tui đã cố gắng làm lụng, gom góp bao nhiêu năm qua, để bây giờ xây được ngôi nhà hai tầng. Mong lắm một lần bác lại về với Làng Rồng, bác vui”.
Những năm sau này, tuổi cao không về được, nhưng tết nào nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cũng gửi quà, gửi tình cảm cho dân Làng Rồng. “Biết vậy nhưng mỗi độ tết đến, 64 hộ dân lại góp tiền, kết những giàn đèn màu treo dọc các con đường trong Làng Rồng, ngóng ngóng trông trông được đón bác”- chị Huỳnh Thị Mân, một trong những người đã nỗ lực xây dựng lại cơ ngơi bề thế hơn xưa, như tâm nguyện của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, bộc bạch.
Nguyên Tổng Bí thư Trung ương Đảng Lê Khả Phiêu trò chuyện người dân Làng Rồng.
Mãi mãi ghi nhớ lời cố Tổng Bí thư
Giờ đây, mong đợi của người dân Làng Rồng trở thành thương nhớ khôn nguôi. Sáng trước thức giấc, hay tin bác đã đi vào cõi vĩnh hằng, với người dân Làng Rồng là mất mát lớn lao. Có những đôi mắt nhòa lệ.
Đến Nhà văn hóa thôn, nơi nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu dùng tiền lương hưu xây tặng, cũng là nơi lưu giữ các bức ảnh ghi dấu kỷ niệm mỗi chuyến bác về thăm dân làng Rồng, bước chân mọi người đi thật nhẹ. Dân Làng Rồng tin rằng, hương linh người cha, người ông đáng kính của họ sẽ trở về nơi đây bên con cháu.
Ông Nguyễn Văn Đủ, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An cho biết, người dân đã đến Nhà văn hóa thôn bài trí lại thật sạch sẽ, trang trọng. Tâm nguyện tha thiết của người dân Làng Rồng là được lập bàn thờ nơi đây để chăm sóc, hương khói, thể hiện tấm lòng yêu thương và mãi mãi ghi nhớ tình cảm của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.
Ông Trần Văn Thu, người mất hết cha mẹ, vợ con (tất cả 12 người) trong trận lũ kinh hoàng năm 1999, bật khóc nức nở: “Ngày đó tui tuyệt vọng vô cùng. Thương tui, bác Lê Khả Phiêu khuyên: “Thu ơi, con lấy tinh thần lại, vươn lên, đừng gục ngã nghe con. Con một mình nên phải mạnh mẽ gấp bao nhiêu lần người khác. Con phải đứng vững, đứng thẳng, đừng nghiêng. Nếu con nghiêng là sẽ gục ngã. Tình cảm của bác như người cha. Bây giờ nghe tin bác mất, tui quá đau buồn”.
Tình cảm, sự quan tâm, sẻ chia của cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là động lực to lớn để ông Trần Văn Thu không gục ngã, vươn lên mạnh mẽ, xây dựng cuộc sống mới tốt đẹp, hạnh phúc. Ông Thu bày tỏ, sẽ càng cố gắng hơn nữa, đó cũng là cách thắp nén tâm hương gửi đến hương hồn người cha, người ông mà cả làng Rồng yêu thương, kính trọng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần