Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Làng vàng mã tất bật cho ngày tiễn Táo quân về trời

Kinhtedothi - Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết ông Công, ông Táo, các hộ sản xuất và kinh doanh vàng mã ở xã Song Hồ (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) lại tất bật với đa dạng các mặt hàng mũ, áo, ngựa, tiền, vàng bằng giấy… phục vụ thị trường.
Trên các ngả đường về xã, hàng trăm chiếc xe tải, xe máy thường xuyên tới lui tấp nập vận chuyển các bộ cốt đến các kệ hàng với phong phú các chủng loại.

Chị Nguyễn Thị Hương (cơ sở kinh doanh vàng mã Phái Thụ, thôn Đạo Tú) cho biết ở đây chủ yếu bán cho các lái buôn, xuất đi khắp các tỉnh miền Bắc và chủ yếu ở Hà Nội. Từ khoảng hơn một tuần trở lại đây khách đến mua hàng tấp nập, gia đình chị phải thuê thêm hai lao động phụ giúp mới đảm bảo công việc.

Những ngày này, mặt hàng phục vụ Tết ông Công như mũ, giày, áo, tiền, vàng giấy luôn nhộn nhịp. So với những năm trước, giá cả các mặt hàng không biến động nhiều với giá từ 25.000-100.000 đồng/bộ. Điều đặc biệt, năm nay khách hàng tập trung vào những sản phẩm cao cấp giá 100.000 đồng/bộ. Tuy nhiên, mặt hàng bán chạy nhất gần đây lại là các loại ngựa, áo, tiền, vàng… bởi người Việt thường có xu hướng đi tạ mộ vào dịp cuối năm hoặc đầu năm mới.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Chị Nguyễn Thị Liên (cơ sở chuyên sản xuất các loại mũ giấy ở thôn Đạo Tú), cho biết ở Song Hồ, mỗi hộ gia đình thường tập trung sản xuất một sản phẩm hoặc một khâu của mỗi loại sản phẩm. Để hoàn chỉnh một mặt hàng đòi hỏi người thợ phải trải qua quá trình phức tạp, cầu kỳ, người thợ phải mua bộ cốt (bộ khung) từ nơi khác mang đến, sau đó gia công thêm cho chắc chắn, phủ giấy, quét sơn, trang trí cho các sản phẩm. Nghề làm hàng mã này đòi hỏi mỗi người thợ cần kết hợp sự tỉ mỉ, đôi bàn tay khéo léo và sức sáng tạo.

Theo chị Liên, “mùa” làm hàng mã bắt đầu từ tháng Bảy hàng năm cho đến hết Tết Nguyên đán. Đặc biệt, trong tháng Chạp do nhu cầu tăng vọt, gia đình chị phải tranh thủ làm 14 tiếng đồng hồ mỗi ngày, có khi nhiều việc còn thuê thêm lao động. Với hai lao động chính, mỗi ngày vợ chồng chị “bôi mầu” cho trên 2.000 mũ các loại, với giá thành 44.000 đồng/100 mũ, trừ chi phí, tính riêng nghề làm hàng mã mỗi năm gia đình chị thu lãi gần 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Như Điều (Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Song Hồ) cho biết trước đây, ở Song Hồ người dân sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, khi nông nhàn còn thêm các nghề phụ như làm tranh, sản xuất hàng mã, dịch vụ vận tải, mây tre đan, dâu tằm tơ…, trong đó nghề làm tranh dân gian Đông Hồ và sản xuất hàng mã là hai nghề chính. Một năm, người dân nơi đây chia làm hai mùa sản xuất từ đầu năm đến tháng Bảy âm lịch người làm nghề sản xuất hàng mã, sau đó từ tháng Bảy đến Tết sẽ chuyển sang làm tranh.

Tuy nhiên, khoảng hơn 10 năm gần đây do ảnh hưởng từ cơ chế thị trường, người dân dần chuyển sang làm hàng mã. Song Hồ hiện có bốn thôn với gần 1.400 hộ dân với hơn 6.000 nhân khẩu thì có đến 70% số hộ sản xuất, kinh doanh hàng mã tập trung chủ yếu ở thôn Đạo Tú và Đông Khê lên đến 90%.

Nhờ sự phát triển nghề này mà người dân nơi đây giàu có nhanh chóng. Trong xã, riêng lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ phần lớn từ làm hàng mã mỗi năm thu hơn 100 tỷ đồng. Bắc Ninh cũng đang tích cực tìm mọi giải pháp làm “sống” dậy làng tranh truyền thống để nơi đây sẽ là điểm đến lý tưởng thu hút đông đảo khách buôn bán, tham quan, tạo điểm nhấn cho du lịch làng nghề.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
EVNNPC tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả vận hành, dịch vụ khách hàng

EVNNPC tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả vận hành, dịch vụ khách hàng

01 Jul, 07:25 PM

Kinhtedothi - Ngày 1/7, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) chính thức hoàn tất việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đến tận cấp cơ sở – đánh dấu một trong những bước chuyển đổi toàn diện và mạnh mẽ nhất trong lịch sử 56 năm phát triển của Tổng công ty.

MB ra mắt bộ sản phẩm tiền gửi 2025: Lợi nhuận tối đa, chốt lời linh hoạt

MB ra mắt bộ sản phẩm tiền gửi 2025: Lợi nhuận tối đa, chốt lời linh hoạt

01 Jul, 05:22 PM

Kinhtedothi - Nhằm đáp ứng nhu cầu tiết kiệm ngày càng đa dạng, MB giới thiệu đến Khách hàng bộ ba sản phẩm Tiền Gửi 2025 gồm: Tiền Gửi Linh Hoạt, Tiền Gửi Kỳ Hạn và Tiền Gửi Tích Góp, hướng đến nhu cầu tiết kiệm linh hoạt và tối ưu hóa lợi nhuận trong từng giai đoạn tài chính của khách hàng.

Quản trị nguồn nhân lực chiến lược tạo đà phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Quản trị nguồn nhân lực chiến lược tạo đà phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

30 Jun, 07:36 PM

Kinhtedothi - Tạo đà phát triển ngành công nghiệp bán dẫn rất cần đến quản trị, đào tạo đội ngũ nhân lực chiến lược. Do đó, đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) phải nắm bắt được xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn thông qua giao lưu, kết nối với cơ quan quản lý Nhà nước, chuyên gia, học giả trong và ngoài nước, cũng như mô hình đào tạo phù hợp.

Đổi mới từ “lượng” đến “chất”, các sản phẩm nào của Vinamilk mang về cúp quán quân từ Hà Lan?

Đổi mới từ “lượng” đến “chất”, các sản phẩm nào của Vinamilk mang về cúp quán quân từ Hà Lan?

30 Jun, 07:03 PM

Kinhtedothi - Nếu đầu năm 2025, Vinamilk gây ấn tượng về số lượng 125 sản phẩm mới tung ra thị trường, thì mới đây, doanh nghiệp sữa tỷ đô này đã cho thấy bước tiến vượt bậc cả về “chất” khi là thương hiệu Việt duy nhất được vinh danh tại Giải thưởng đổi mới ngành sữa toàn cầu. Những yếu tố đắt giá nào giúp họ sở hữu “cú đúp” ngôi quán quân về “vị ngon” và “thiết kế bao bì xuất sắc”?

Cú đúp giải thưởng AREA 2025 - Dấu ấn đổi mới của ROX Group

Cú đúp giải thưởng AREA 2025 - Dấu ấn đổi mới của ROX Group

30 Jun, 05:34 PM

Kinhtedothi- Gặt hái “cú đúp” danh hiệu tại AREA 2025, ROX Group một lần nữa chứng minh năng lực quản trị hiện đại và vai trò tiên phong trong phát triển bền vững. Thành quả này là kết tinh từ chiến lược đổi mới toàn diện và nỗ lực không ngừng tạo giá trị thật cho cộng đồng, con người và môi trường.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ