Langbiang - cháy lên đi lửa thiêng

Phan Thị Mỹ Hảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không biết tự bao giờ, Langbiang đã được coi là “nóc nhà” của TP ngàn hoa Đà Lạt. Đơn giản là vì núi Ông và núi Bà thuộc Langbiang chính là đỉnh cao nhất của Đà Lạt mờ sương, quyến rũ.

Núi Langbiang có độ cao 2.167m so với mực nước biển, nằm cách TP Đà Lạt 12km thuộc địa phận huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Theo truyền thuyết của dân tộc K’Ho, núi Langbiang là hai tên ghép từ câu chuyện của chàng K’Lang và nàng H’Biang. Những người già K’Ho kể lại rằng: Ngày xưa, vùng La Ngư Thượng (tức Đà Lạt bây giờ) đất đai rất màu mỡ, khí hậu mát mẻ quanh năm. Nơi đây có nhiều bộ tộc sinh sống, trong đó hai bộ tộc mạnh nhất là Lạch và Srê.
Khung cảnh thung lũng nhìn từ Langbiang.
Tộc Lạch có một tù trưởng đẹp trai, hùng tráng với một sức mạnh phi thường, có thể hạ gục hàng nghìn con thú dữ. Chàng tên là Lang. Ở bộ tộc Srê lại có nàng Biang, một người con gái vô cùng xinh đẹp, đến nỗi nhan sắc của nàng làm núi rừng phải nghiêng ngả, thú dữ phải bỏ chạy. Vì sắc đẹp tuyệt trần đó, nên trong rừng có 2 con rắn hồ tinh đem lòng ghen ghét và tìm mọi cách hãm hại nàng.
Một hôm, nàng vào rừng hái quả thì bọn chúng bất ngờ tấn công. Ngay lúc ấy, chàng Lang đi săn, thấy người con gái gặp nạn liền chạy đến cứu, giết chết bọn yêu quái và giải thoát cho nàng. Cảm thương trước tấm lòng hào hiệp của chàng trai trẻ, nàng Biang chấp nhận làm quen và theo năm tháng, họ đem lòng yêu nhau.
Tin này nhanh chóng được lan truyền và đến tai Bạp (cha) của Bian. Ông không thể chấp nhận mối tình của con gái với chàng Lang, dù Biang khóc lóc, van xin rất thảm thiết, vì trước đây người Lạch và Srê có thù oán với nhau, nên con gái Srê không được bắt chồng người Lạch. Giàng (Trời) đã ghi trong luật tục, ông Bạp không có quyền thay đổi.
Ngày hôm sau, nàng Biang vượt qua nhiều cánh rừng để tìm gặp chàng và báo tin cho chàng biết. Họ đau khổ khôn cùng. Biang khóc, nước mắt nàng hòa vào con thác, khiến nó gầm rú suốt ngày đêm như khóc than cho mối tình tuyệt vọng của 2 người.
Lang và Biang ngồi suốt ngày này qua ngày khác, mặc cho nắng gió sương đêm. Họ nguyện bên nhau đến khi trút hơi thở cuối cùng. Một ngày kia, cả 2 hóa thành tượng đá. Cái tên gọi Langbiang cũng bắt đầu từ dạo ấy, biểu tượng cho tình yêu vĩnh cửu. Hiện trên đỉnh khu du lịch Langbiang vẫn còn pho tượng của chàng Lang và nàng Biang.
Huyền thoại về tình yêu sắt son của chàng Lang và nàng Biang đến nay vẫn còn được lưu truyền. Vì thế, đỉnh Langbiang - Đà Lạt đã trở thành nơi các cặp tình nhân tìm đến để trao lời thề non hẹn biển trọn đời yêu nhau.
Khu du lịch sinh thái Lang Biang được chia làm 5 khu vực để phục vụ nhiều loại hình dịch vụ và giải trí cho du khách. Từ trung tâm Đà Lạt du khách có thể thuê xe máy, xe jeep (giá khoảng 200.000 đồng/ngày) hoặc xe bus tới đây. Để ngắm toàn cảnh Lang Biang, bạn hãy thuê ống nhòm để ngắm nhìn vẻ đẹp tuyệt vời đã được tạo hóa ban tặng cho mảnh đất này.
Tại “Thung lũng trăm năm” nằm ngay dưới chân núi Langbiang du khách có thể chọn nghỉ ngơi trong một quán cà phê. Chúng ta hãy tay trong tay như chàng Lang và nàng Biang để cùng “say” một ly cà phê ban mê trong tiết trời se se lạnh. Những đôi tình nhân, các bạn trẻ ưa du lịch khám phá sẽ tranh thủ thời gian nắng trưa để có bộ ảnh đẹp cùng những sắc hoa đủ màu của Đà Lạt quyến rũ và vô cùng thơ mộng.
Những chàng trai, cô gái muốn hóa thân thành “chàng Lang và Biang 2.0” có thể tham gia cưỡi ngựa hay qua trò chơi dù lượn. Một trò chơi mang lại cho du khách một cảm giác mạo hiểm trên đỉnh núi Langbiang tuyệt đẹp. Không còn gì thú hơn là cùng các huấn luyện viên lượn dù giữa núi rừng cao ngút ngàn, ngắm được trọn vẹn Đà Lạt nhỏ xinh lấp ló những nóc nhà b
ên dưới, cảm xúc mãn nguyện trong lòng dưới ánh mắt khâm phục của người đẹp đi cùng.Đến với Langbiang, du khách sẽ được tái hiện lại tình yêu vĩnh cửu của chàng Lang và nàng Biang, hòa mình vào âm thanh đặc trưng của cồng chiêng Tây Nguyên. Những đôi tình nhân và du khách có dịp trải nghiệm ngồi quanh lửa hồng, uống rượu cần với những đồng bào vùng núi Tây Nguyên:
Cháy lên ơi lửa thiêng
Cháy mãi cho bóng em hiện ra

Giữa ngọn lửa em trao bầu rượu, em trao lời nói.
Những người đã đến Langbiang sẽ không hề bàn cãi với người viết khi nói Langbiang là một trong những điểm du lịch tuyệt vời nhất ở Đà Lạt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần