Lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny xuất viện sau vụ việc “nghi bị đầu độc”

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bệnh viện Charite của Đức - nơi đã điều trị cho lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny cho biết, tình trạng của ông đã cải thiện và đủ điều kiện xuất viện.

Ông Navalny trước đó bị hôn mê tại Nga hôm 20/8.
Bệnh viện Charite ở Berlin hôm 23/9 cho biết, sau 32 ngày được điều trị tại đây, tình trạng sức khỏe của ông Navalny “đã được cải thiện và đáp ứng yêu cầu có thể xuất viện sau đợt chăm sóc nội trú cấp tính”.
Thông báo của bệnh viện Charite ở thủ đô Berlin, Đức, nơi Navalny điều trị từ 22/8 cho biết, ông này đã được xuất viện từ ngày 22/9. "Dựa trên sự tiến triển và tình trạng hiện tại, các bác sĩ điều trị tin rằng bệnh nhân có thể phục hồi hoàn toàn, nhưng vẫn còn quá sớm để đánh giá những tác động lâu dài có thể xảy ra do tình trạng nhiễm độc của ông Navalny”, bệnh viện Charite thông tin.
Hôm 21/9, ông này cho rằng mình bị đầu độc Novichok qua tiếp xúc trực tiếp và đòi giới chức Nga gửi trả bộ quần áo mà ông ta mặc ngay trước vụ việc.
Tờ New York Times (NYT) của Mỹ ngày 15/9 trích dẫn một nguồn tin an ninh giấu tên từ Đức cho biết, nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny, người vẫn đang điều trị tại một bệnh viện ở Berlin, trong cuộc nói chuyện với một công tố viên Đức tiết lộ rằng ông không muốn Nga hợp tác với Đức điều tra vụ việc liên quan đến sức khỏe của ông.
Cũng theo nguồn tin này, ông Navalny không muốn sống lưu vong tại Đức và có kế hoạch trở lại Nga sau khi bình phục.
Ông Navalny trước đó bị hôn mê tại Nga hôm 20/8 và được cấp cứu tại đây trước khi chuyển viện sang Đức.
Đầu tháng 9, Đức cho rằng Navalny trúng độc Novichok và gửi mẫu xét nghiệm được cho là của Navalny tới một vài quốc gia châu Âu, song không gửi cho Nga.
Tuy nhiên, chính phủ Nga cho biết kết quả kiểm tra trước đó không thấy dấu hiệu chất độc nào. Các chuyên gia pháp y và bác sĩ Nga đã kiểm tra kỹ lưỡng cơ thể Navalny cũng như đồ đạc mà ông này mang theo nhưng không tìm thấy dấu vết của chất độc nào./.