Bí thư Hoàng Trung Hải: Từng cơ quan, đơn vị, hộ gia đình phải xây dựng phương án PCCC cho riêng mình

Trần Long – Thanh Hải – Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/7, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến Quý II/2018 của Thường trực Thành uỷ - HĐND – UBND TP với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị. Cùng chủ trì hội nghị còn có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc…
Hội nghị tập trung thảo luận về 3 nội dung: Tăng cường các biện pháp đảm bảo công tác PCCC, ứng phó, khắc phục xử lý sự cố thiên tai và CHCN trên địa bàn TP; Công tác cấp nước sạch trên địa bàn TP; Tình hình tiến độ thực hiện các công trình dự án trọng điểm của TP.
Công tác PCCC bước đầu đạt kết quả tích cực

Báo cáo về công tác PCCC&CNCH trên địa bàn TP, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội Hoàng Quốc Định cho biết, trong thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH trên địa bàn TP đã được Thành ủy, HĐND, UBND TP quan tâm, lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện. Theo đó, bước đầu đạt được những kết quả tích cực và góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thủ đô.
 Hội nghị giao ban trực tuyến Quý II/2018 của Thường trực Thành uỷ - HĐND – UBND TP với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã. Ảnh: Thanh Hải
Bên cạnh đó, các sở, ngành TP, UBND các quận, huyện, thị xã đã xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc theo nội dung kế hoạch đề ra. Cơ chế quản lý Nhà nước về PCCC ngày càng được siết chặt. Công tác kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh các sai phạm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về an toàn PCCC được tăng cường thực hiện một cách quyết liệt; số trường hợp bị xử phạt và số tiền xử phạt tăng thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC.
Ngoài ra, công tác tuyên truyền xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC có bước đổi mới và hướng tới nội dung thiết thực. Công tác lãnh đạo, điều hành, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương được tăng cường và có nhiều đổi mới. Đã coi trọng công tác điều tra cơ bản nắm tình hình. Trên cơ sở đó triển khai các giải pháp phòng ngừa sát thực, hiệu quả hơn. Trong tổ chức thực hiện đã chủ động, xác định rõ việc và rõ trách nhiệm. Theo đó, năng lực PCCC trên địa bàn TP từng bước được nâng cao, lực lượng Cảnh sát PC&CC TP và lực lượng PCCC cơ sở được củng cố, kiện toàn về biên chế, tổ chức và hoạt động; phương tiện phục vụ cho công tác PCCC&CNCH ngày càng được hiện đại hóa để có thể đáp ứng được nhiệm vụ đảm bảo an toàn PCCC trong tình hình mới.
Cũng theo ông Hoàng Quốc Định, mặc dù việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của TP về công tác PCCC&CNCH đã được thực hiện nghiêm túc nhưng tình hình cháy nổ còn diễn biến phức tạp, vẫn xảy ra các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản và ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Theo đó, tính đến tháng 6/2018, qua điều tra cơ bản TP có gần 500.000 nhà liền kề và 44.141 cơ sở (tăng 855 cơ sở so với năm 2017). Trong đó, có 8.234 cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ.
Về tình hình cháy, 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn TP xảy ra 411 vụ cháy. Trong đó, có 2 vụ cháy lớn, 7 vụ cháy nghiêm trọng, 6 vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, 55 vụ cháy trung bình, 336 vụ cháy nhỏ, 5 vụ cháy rừng khiến 4 người chết, 9 người bị thương và thiệt hại ước tính trên 263 tỷ đồng và 1,8 ha rừng. Đối với tình hình nổ, xảy ra 2 vụ nổ khiến 5 người bị thương và thiệt hại về tài sản 325 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2017 giảm 1 vụ, giảm 3 người chết, tăng 1 người bị thương, thiệt hại về tài sản giảm gần 100 triệu đồng. Đối với tình hình cứu nạn, cứu hộ, lực lượng Cảnh sát PCCC tổ chức CNCH 53 vụ và cứu được 80 người (trong đó, có 19 người bị thương)…
  Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội Hoàng Quốc Định. Ảnh: Thanh Hải
Trước thực trạng trên, thời gian qua, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác PCCC&CNCH; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC trên địa bàn. Tới đây, lực lượng Cảnh sát PC&CC TP cũng sẽ tiếp tục tổ chức tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá điều kiện an toàn về PCCC định kỳ, đột xuất theo quy định đối với 100% cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, sẽ tổng rà soát 1.109 cơ sở, công trình nhà cao tầng và siêu cao tầng (trong đó, có 426 công trình vi phạm PCCC đã được chỉ ra).
Gần 52% người dân nông thôn được tiếp cận nguồn nước sạch
Về công tác cấp nước sạch trên địa bàn TP, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, hiện nay, gần 100% người dân đô thị của Hà Nội đã được cấp nước sạch, chỉ còn một số hộ dân vẫn sử dụng nguồn nước cấp cục bộ và chưa đấu nối với hệ thống cấp nước tập trung TP.
Với người dân ở khu vực nông thôn của Hà Nội, tính đến hết tháng 5/2018, đã có khoảng 52% số người dân tiếp cận nguồn nước sạch (tương đương khoảng 2.237.008 người). Dự kiến, đến hết năm nay, các dự án phát triển mạng cấp nước sẽ hoàn thành, đấu nối cấp nước bổ sung cho khoảng 61.000 hộ và nâng tỷ lệ người dân nông thôn được cấp nước sạch lên trên 55%.
Công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc
Cũng tại hội nghị, báo cáo về tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của TP giai đoạn 2016-2020 do Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trình bày cho thấy, hiện tổng số công trình trọng điểm của Hà Nội là 55 dự án với tổng mức đầu tư là 487.276 triệu đồng. Trong đó, có 26 dự án ngân sách và ODA; 27 dự án đầu tư theo hình thức PPP và 2 dự án xã hội hóa.
 Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trình bày báo cáo về tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của TP
Tính đến hết tháng 6/2018, trong tổng số 55 dự án có 4 dự án đầu tư công hoàn thành, 17 dự án chuyển tiếp đang đẩy nhanh tiến độ thi công và 34 dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư. So với kế hoạch đề ra thì tiến độ một số công trình còn chậm so với yêu cầu. Dự kiến đến hết năm 2020 có 34/55 dự án đáp ứng đúng tiến độ đã được phê duyệt và 21 dự án chậm tiến độ.
Theo Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội, nguyên nhân chậm tiến độ là do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc, một số dự án phải điều chỉnh thiết kế, thủ tục đầu tư với các dự án PPP còn kéo dài, nhiều dự án phải xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành…

Lực lượng cơ sở về phòng cháy còn rất yếu

Phát biểu thảo luận về về công tác PCCC&CNCH trên địa bàn TP, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc CATP Hà Nội nêu thực tế qua các cuộc kiểm tra, ngoài các lý do khách quan, còn có cả lý do chủ quan như lực lượng, năng lực, các điều kiện, phương tiện trang thiết bị kỹ thuật PCCC&CNCH của lực lượng PCCC còn rất hạn chế, khó khăn. Chữa cháy nhiều khi vẫn chỉ chống cháy lan, làm nguội đám cháy là chính.

Mặt khác, dù chúng ta đã tuyên truyền rất mạnh về PCCC nhưng chuyển biến trong nhận thức của người dân chưa cao, vẫn còn chủ quan, chưa coi trọng đúng công tác này.

  Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc CATP Hà Nội phát biểu thảo luận

Giám đốc CATP Hà Nội đề nghị, trước hết ngay tại trụ sở các cơ quan Nhà nước phải gương mẫu, chấp hành đúng các quy định về PCCC. Cùng đó, chế tài xử lý, xử phạt phải nghiêm khắc hơn, công tác kiểm tra xử lý sai phạm phải kiên quyết và dứt khoát hơn. Chẳng hạn qua kiểm tra các công trình xây dựng nếu phát hiện không đảm bảo an toàn PCCC hay các giải pháp về PCCC chưa đảm bảo thì phải kiên quyết tạm đình chỉ hoặc cắt điện, cắt nước…

Ngoài ra, Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, lực lượng cơ sở về phòng cháy dù đã được coi trọng nhưng còn rất yếu. Qua kiểm tra tại nhiều cơ sở, dù có đặt bình chữa cháy nhưng người được giao phụ trách chữa cháy tại cơ sở còn loay hoay không biết cách sử dụng. Đây là khâu yếu nhất cần được tập trung khắc phục...

Thảo luận về vấn đề này, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP , Nguyễn Hoài Nam cho rằng, tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, là khách quan của sự phát triển. Theo ông, hiện nay, nhận thức về PCCC trong cả hệ thống chính trị, trong người dân và doanh nghiệp có chuyển biến tích cực, mọi người đều quan tâm hơn. Tuy nhiên, trong báo cáo chưa nêu được nguyên nhân của những hạn chế.

Trưởng ban Pháp chế HĐND TP , Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh đến các nguyên nhân hạn chế, tồn tại trong công tác PCCC, cụ thể, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về PCCC của người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp chưa cao, còn coi PCCC là trách nhiệm của Cảnh sát PCCC.

Theo quy định, các toàn nhà phải đầu tư đảm bảo các quy định về PCCC mới được đưa dân vào ở. Một số các cơ sở kinh doanh chỉ chăm chăm thu lợi nhuận, không quan tâm PCCC.

Bên cạnh đó, nhiều nơi chính quyền chưa quan tâm, chưa làm hết trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC. Các cơ sở karaoke vẫn đèn sáng choang, biển quảng cáo bịt kín hết, các chung cư vẫn có chuồng cọp…

Công tác phối hợp giữa Cảnh sát PCCC với Công an và chính quyền địa phương chưa tốt.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, cần xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong công tác này. Nếu ở đâu nguời đứng đầu quyết liệt thì có thể giảm thiểu được cháy nổ.

TP vào cuộc, đồng hành với chủ đầu tư tháo gỡ vuớng mắc khó khăn

Sau 17 ý kiến thảo luận về 3 nội dung “nóng”, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tổng hợp các ý kiến thảo luận, bổ sung, làm rõ thêm một số vấn đề liên quan.  Về công tác PCCC, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP cho biết, hiện nay, đối với các chủ đầu tư công trình vi phạm, chuă khắc phục sẽ không đuợc cấp phép dự án mới cho đến khi khắc phục xong. Do vậy, điều này đã tác động đến quá trình, tiến độ khắc phục của các chủ đầu tư vi phạm.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu kết thúc phần thảo luận tại hội nghị.

Về công tác cứu hộ, cứu nạn đặc biệt trong mùa mưa bão, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP đề nghị lãnh đạo các quận huyện kiểm tra, rà soát công cụ vật tư phục vụ cứu hộ, cứu nạn; kiểm tra lại các phuơng án kế hoạch để khi có họp phân công công việc các đồng chí triển khai theo đúng phuơng án.

Về cung cấp nước sạch, hiện TP tổ chức thì điểm nhiều mô hình cung cấp nuớc sạch, đến nay kêu gọi đuợc 23 chủ đầu tư và phủ đuợc 94 % diện tích cấp nuớc sạch của vùng nông thôn. Qua việc tổ chức xây dựng hệ thống mạng cung cấp nuớc, thực tiễn cung cấp nuớc tại Quốc Oai, Thạch Thất, Phú Xuyên, Chủ tịch cho rằng, cần phải chọn chủ đầu tư có năng lực; công tác triển khai phải đựoc cập nhật tiến độ;  lãnh đạo địa phuơng tuyên truyền cho nguời dân ủng hộ các chủ đầu tư; đồng thời lãnh đạo địa phuơng quan tâm tháo gỡ vuớng mắc chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ.

Về vấn đề tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của TP, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP cho biết, TP có giao ban hàng tháng đối với các chủ đầu tư, lãnh đạo quận huyện, trong đó, lãnh đạo TP đều vào cuộc, đồng hành với chủ đầu tư tháo gỡ vuớng mắc khó khăn.

Từng cơ quan, đơn vị, hộ gia đình phải xây dựng phương án PCCC cho riêng mình

Qua các ý kiến trao đổi tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, các ý kiến phát biểu rất tâm huyết và đã nắm chắc tình hình tại địa phương.

Đi vào cụ thể đối với vấn đề PCCC, Bí thư Thành ủy đánh giá: Tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND TP đối với các giải pháp tăng cường PCCC&CNCH đã lan tỏa tới các quận, huyện. Điều này làm cho nhận thức, ý thức và trách nhiệm về PCCC đã được nâng lên. Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy, dù có chuyển biến trong PCCC nhưng nguy cơ còn rất lớn. Nguyên nhân có nhiều nhưng quan trọng nhất là trách nhiệm của cấp quản lý, người đứng đầu các đơn vị và tất cả các vụ cháy đều có trách nhiệm quản lý nhà nước.

  Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị.

Cũng theo Bí thư Thành ủy, hiện nay vẫn còn trên 800 vụ cháy mỗi năm mà chưa có chiều hướng giảm. Trong khi đó, công tác PCCC ở các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình chưa được quan tâm đúng mức và công tác thực hiện phương châm “4 tại chỗ” có nơi chưa làm tốt. Từ đó, Bí thư Thành ủy đề nghị, các cấp ủy đảng, chính quyền phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xác định rõ trách nhiệm trong công tác PCCC. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kiến thức pháp luật, kỹ năng PCCC. Đối với những khu du lịch và nơi tập trung đông người đã có phương án PCCC thì phải phổ biến rộng rãi cho người dân, du khách hiểu để thực hiện khi có sự cố xảy ra. “Từng cơ quan, đơn vị đến các hộ gia đình phải xây dựng phương án PCCC của mình và xác định rõ những nguy cơ dễ phát sinh cháy nổ để có phương án PCCC&CHCN” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Cùng với đó, phải tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các đội PCCC cơ sở để thực hiện tốt hơn phương châm “4 tại chỗ”. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm. Đối với những công trình nhà cao tầng phải được kiểm tra ngay từ đầu và phải đủ điều kiện về PCCC mới được cho dân vào ở.

Đối với công tác cấp nước sạch, Bí thư Thành ủy cho biết, TP đặt ra mục tiêu cao là đến hết năm 2020 phải cấp nước sạch tới 100% các hộ dân khu vực nông thôn. Bởi, đây là vấn đề rất quan trọng và có tính chất quyết định đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe của Nhân dân cũng như thế hệ tương lai. Do vậy, TP quyết tâm sẽ hoàn thành cho được mục tiêu này. “Các dự án nước mặt phải đẩy nhanh tiến độ để chuyển dần việc sử dụng nước ngầm sang nước mặt, vừa tránh ô nhiễm và chống lún sụt” - Bí thư Thành ủy nói và yêu cầu các cơ quan chức năng của TP cần rà soát các dự án, giao ban thường xuyên để tháo gỡ khó khăn, đôn đốc tiến độ triển khai (trong đó chú ý đến các quy hoạch mạng lưới để đảm bảo đồng bộ, tránh lãng phí).

Còn đối với tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Bí thư Thành ủy yêu cầu, đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư, phối hợp làm tốt hơn trong GPMB, phải giao ban thường xuyên để giải quyết ngay khó khăn để khi triển khai thực hiện được nhanh nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần