Lãnh đạo Hội đồng quân sự chuyển tiếp Sudan cam kết thành lập chính phủ dân sự

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Hội đồng quân sự chuyển tiếp Sudan, Tướng Abdel-Fattah Al-Burhan hôm 13/4 khẳng định, một chính phủ dân sự sẽ được thành lập ở quốc gia châu Phi này.

Tướng Abdel-Fattah Al-Burhan đã đảm nhận vị trí đứng đầu Hội đồng quân sự chuyển tiếp Sudan từ ngày 12/4. Phát biểu trên truyền hình ngày 13/4, Chủ tịch Hội đồng quân sự chuyển tiếp Sudan tuyên bố sẽ tiến hành tái cấu trúc tất cả các cơ quan của chính quyền Tổng thống Omar al-Bashir vừa bị lật đổ.
Tướng Abdel-Fattah Al-Burhan đã đảm nhận vị trí đứng đầu Hội đồng quân sự chuyển tiếp Sudan từ ngày 12/4.
“Một hội đồng quân sự sẽ được thành lập để đại diện cho quốc gia có chủ quyền. Một chính phủ dân sự sẽ được thành lập và thống nhất giữa tất cả các bên và hội đồng quân sự chuyển tiếp sẽ cam kết thành lập một chính phủ dân sự dựa trên những điều sau: Một giai đoạn chuyển tiếp kéo dài tối đa 2 năm, sau đó sẽ được chuyển giao cho chính phủ dân sự do người dân lựac chọn”, ông Bur Burhan nhấn mạnh.
Các tuyên bố trên được tướng Abdel-Fattah Al-Burhan đưa ra chỉ một ngày sau khi ông tuyên thệ nhậm chức người đứng đầu Hội đồng quân sự chuyển tiếp của Sudan.
Ông Burhan nói thêm, những người liên quan đến vụ sát hại người biểu tình chống chính phủ chắc chắn sẽ phải đối mặt với công lý và tuyên bố xóa bỏ lệnh giới nghiêm vào ban đêm. Ông cũng ra lệnh phóng thích ngay lập tức những người biểu tình bị giam cầm bởi các tòa án khẩn cấp đặc biệt của ông Bashir.
Ông Burhan cũng tuyên bố tái cấu trúc các thể chế nhà nước theo luật pháp và cam kết chống tham nhũng.
Trước đó cùng ngày, ông Burhan đã chấp nhận đơn từ chức của Salih Ghosh, người đứng đầu Cơ quan Tình báo và An ninh Quốc gia Sudan (NISS).
Tình hình Sudan trở nên căng thẳng sau khi các cuộc biểu tình tại Sudan xảy ra kể từ ngày 19/12/2018, khi người dân phản đối chính phủ tăng gấp 3 lần giá bánh mì, đồng thời bày tỏ sự bất bình với những chính sách kinh tế yếu kém của chính quyền khiến các điều kiện sống của người dân khó khăn hơn.
Sau khi bắt giữ Tổng thống Omar al-Bashir hôm 11/4, quân đội Sudan đã lập Hội đồng Quân sự chuyển tiếp nhằm điều hành đất nước trong thời gian 2 năm. Hội đồng chuyển tiếp cũng đã cam kết thành lập một chính phủ dân sự.
Tướng Burhan đã đảm nhận vị trí đứng đầu Hội đồng quân sự chuyển tiếp Sudan từ ngày 12/4, thay Bộ trưởng Quốc phòng Awad Ibn Auf, người từ bỏ chức vụ này chỉ một ngày sau khi nhậm chức. Ông Auf cho biết quyết định này nhằm duy trì sự đoàn kết của các lực lượng vũ trang.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần