Lãnh đạo Lầu Năm Góc trấn an NATO

Tú Anh (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại hội nghị an ninh Munich, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định, Washington sẽ bảo vệ các đồng minh trong trường hợp Nga tấn công.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc đã tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trước mọi cuộc tấn công từ Nga.
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis
Trong chiến dịch tranh cử năm ngoái, Tổng thống Trump nói sẽ không nao núng bởi Điều luật 5 của Hiệp ước NATO, theo đó hành vi tấn công một trong số 28 thành viên đồng nghĩa xúc phạm tất cả quốc gia còn lại trong khối. Ông Trump cũng cho rằng những thành viên khu vực Baltic chưa thực hiện đúng nghĩa vụ chi cho ngân sách quốc phòng NATO.
Tuy nhiên, tại hội nghị an ninh Munich (17-19/2) vừa qua, ông Mattis khẳng định “Điều luật số 5 là cam kết vững chắc nhất… An ninh của Mỹ luôn luôn gắn liền với châu Âu”.
Hội nghị năm nay có sự tham gia của Thủ tướng Đức Angela Merkel, cùng các nguyên thủ thế giới khác, cũng như 47 ngoại trưởng, 30 Bộ trưởng quốc phòng. Lần đầu tiên hầu hết giới chức thế giới có cơ hội gặp gỡ thành viên chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Đây cũng là cơ hội để đội ngũ của ông Trump, bao gồm Phó Tổng thống Mike Pence, Bộ trơngr an ninh nội vụ John Kelly… xoa dịu lo lắng của châu Âu, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 5 tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần