Lãnh đạo Nga, Đức điện đàm về Dòng chảy Phương Bắc 2

Nguyễn Phương (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa có cuộc điện đàm về tuyến đường ống khí Dòng chảy Phương Bắc 2 tới Đức.

Tuyên bố của Điện Kremlin cho biết ngoài nội dung nói trên, trong cuộc điện đàm hôn 16/12, Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel cũng đã trao đổi về lệnh ngừng bắn tại tại Ukraine và Libya, cũng như việc vận chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu thông qua Ukraine.
  Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel. 
Hai nhà lãnh đạo châu Âu đánh giá tích cực về lệnh ngừng bắn tại khu vực Donbass, phía đông Ukraine, vừa đạt được tại hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy của các nhà lãnh đạo Nga, Ukraine, Đức và Pháp ở Paris tuần trước, thông cáo của Kremlin cho biết.
Ông Putin và bà Merkel cũng thảo luận về việc vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga qua Ukraine tới châu Âu sau khi hợp đồng hiện tại hết hạn vào ngày 1/1/2020 và việc triển khai tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc đưa khí đốt của Nga đến châu Âu qua biển Baltic.
Năm 2011, tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 1 dưới lòng Biển Baltic đã đi vào hoạt động, và chuyển 55 tỷ m3 khí/năm từ Nga để đến Đức. Trong khi đó, dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 dự kiến sẽ bắt đầu vận hành từ giữa năm 2020, với công suất dự kiến cao gấp đôi.
Tuy nhiên, hiện Nga và Ukraine vẫn chưa xúc tiến cuộc đàm phán về việc ký kết một thỏa thuận mới nhằm chuyển khí đốt từ Nga qua Ukraine đến châu Âu, trước khi thỏa thuận hiện tại hết hiệu lực vào cuối tháng 12. Do đó, xuất hiện nhiều lo ngại về nguy cơ châu Âu thiếu năng lượng trong mùa Đông này.
Theo thông báo của Điện Kremlin, liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Libya, hai nhà lãnh đạo Nga và Đức nhấn mạnh sự cần thiết phải nối lại cuộc đối thoại hòa bình.
Tổng thống Putin tái khẳng định rằng Moscow sẵn sàng tiếp tục giúp tạo điều kiện cho các nỗ lực làm trung gian hòa giải của Đức và Liên Hợp quốc tại Libya./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần