Lãnh đạo Nga - Ukraine vào thẳng trọng tâm trong lần đầu đối thoại

Hương Thảo (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điện Kremlin hôm 11/7 thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin và tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thảo luận về cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine trong cuộc điện đàm đầu tiên của họ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. 
Văn phòng Tổng thống Zelensky cho biết, việc thả 24 thủy thủ Ukraine đang bị Nga bắt giữ kể từ vụ va chạm tại Crimea hồi tháng 11/2018 là một "câu hỏi quan trọng" trong suốt cuộc gọi điện.
Đầu tuần này, ông Zelensky đã kêu gọi các cuộc đàm phán đầu tiên với ông Putin trong một tuyên bố trên truyền hình, đồng thời đề nghị các nhà lãnh đạo phương Tây - bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức - làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình.
Tổng thống Nga Putin hôm thứ 5 cho biết, Moscow "không bao giờ từ chối bất kỳ hình thức (đàm phán) nào được đề xuất", bao gồm cả việc mở rộng cho đa phương.
Khoảng 13.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine nổ ra vào năm 2014 sau một cuộc đảo chính, lật đổ chính quyền Tổng thống Viktor Yanukovych. Theo sau đó là sự kiện trưng cầu dân ý nhất trí sáp nhập Crimea vào Nga.
Kiev và phương Tây đã cáo buộc Nga đưa quân đội và vũ khí qua biên giới để "thêm lửa" cho cuộc xung đột, trong khi Moscow phủ nhận bất kỳ sự tham gia của quân đội nước này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần