Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nói về vụ khách tố mất 245 tỷ tại Eximbank

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với báo chí chiều 1/3, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho hay, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank là bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền phải là ưu tiên hàng đầu.

Vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm sự việc một khách hàng giao dịch gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank) TP Hồ Chí Minh đã bị mất tới 245 tỷ đồng.
Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng.
Do được coi là khách VIP của ngân hàng này nên toàn bộ giao dịch của khách hàng - bà Chu Thị Bình đều do ông Lê Nguyên Hưng - Phó giám đốc Eximbank TP Hồ Chí Minh trực tiếp thực hiện, theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống corebanking của Eximbank.
Theo thông tin ban đầu, ông Hưng nhiều lần cùng nhân viên ngân hàng đến nhà riêng của khách hàng để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi. Tuy nhiên, trên thực tế ông Hưng đã chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của khách rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán để chiếm đoạt số tiền rất lớn trong một thời gian dài.
Tháng 2/2017, khi đến hạn tất toán các sổ tiết kiệm, bà Chu Thị Bình mới phát hiện hơn 245 tỷ trong các tài khoản đã “bốc hơi”.
Sự việc này được nhắc lại tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối 1/3, phóng viên đặt câu hỏi đề nghị đến lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết quan điểm của Ngân hàng Nhà nước trong sự việc này như thế nào? Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước có chỉ đạo như thế nào về việc phân biệt giữa khách hàng VIP và khách hàng thông thường?
Trả lời câu hỏi trên, tại cuộc họp báo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, vụ việc này diễn ra từ năm 2017, cuối 2017 cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án. Về phía Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo Eximbank tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan pháp luật xử lý vụ việc.
"Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank là bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền phải là ưu tiên hàng đầu. Qua các thông tin, chúng tôi thấy Eximbank rất tích cực trao đổi với người gửi tiền, tham gia các hướng xử lý trong khi chờ quyết định cuối cùng của cơ quan pháp luật", Phó Thống đốc bày tỏ quan điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần