Lãnh đạo nhiều nước chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4

Nguyễn Phương (Theo Tass, AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông báo của Điện Kremlin, ngày 19/3, nhiều nhà lãnh đạo thế giới gửi lời chúc mừng chiến thắng áp đảo của Tổng thống Nga đương nhiệm Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 18/3.

Với 99,83% phiếu được kiểm, đương kim Tổng thống Nga Putin đã tái đắc cử thêm 1 nhiệm kỳ 6 năm. 
Tái khẳng định cam kết thúc đẩy quan hệ song phương với Nga là điểm chung của các thông điệp chúc mừng nhiều nhà lãnh đạo thế giới gửi đến ông Vladimir Putin.
Trong thông điệp gửi tới Tổng thống Vladimir Putin ngày 19/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh trong những năm gần đây, người dân Nga đã luôn đoàn kết, vững bước trên con đường phát triển đất nước, đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý về mặt kinh tế và phát triển xã hội, đồng thời đóng vai trò quan trọng trên trường quốc tế.
Chủ tịch Tập Cận Bình đánh giá mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Nga đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử và đây sẽ là ví dụ tiêu biểu cho hình mẫu quan hệ quốc tế mới với sự tôn trọng lẫn nhau, công bằng và hợp tác đôi bên cùng có lợi.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chúc mừng chiến thắng của ông Putin trong cuộc bầu cử tổng thống Nga.
Ông Tập cũng nhấn mạnh Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác cùng Moscow để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ song phương lên tầm cao mới, tạo động lực phát triển cho cả hai quốc gia cũng như thúc đẩy hòa bình khu vực và toàn cầu. 
Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản cho biết, trong cuộc điện đàm dài 20 phút, Thủ tướng Shinzo Abe đã chúc mừng Tổng thống Putin, hai bên đã cam kết thúc đẩy quan hệ song phương và giải quyết các vấn đề tranh chấp lãnh thổ cũng như hợp tác vì mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên trong bối cảnh các cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Triều và Mỹ-Triều sẽ diễn ra trong những tháng tới.

Từ Mỹ Latinh, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã gửi lời chúc mừng Tổng thống Putin giành được chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử này.

Chủ tịch Cuba Raul Castro gửi lời chúc mừng Tổng thống Nga giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 18/3 vừa qua.
Với cam kết duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp với Nga, Tổng thống Iran Hassan Rouhani chúc mừng thắng lợi của ông Putin, bày tỏ tin tưởng trong nhiệm kỳ mới của người đồng cấp Nga, quan hệ giữa hai nước sẽ phát triển hơn nữa.
Cùng ngày, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Steffen Seibert cho biết, bà Merkel sẽ sớm gửi lời chúc mừng ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 4. Ông Seibert cho rằng việc duy trì liên lạc thường xuyên với lãnh đạo nước Nga là điều rất quan trọng với nước Đức.
Từ Ả Rập Saudi, ngày 19/3, Vua Salman bin Abdulaziz Al Saud cũng gửi điện chúc mừng chiến thắng lịch sử của ông Putin trong cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018. Nhà vua Ả Rập Saudi chúc Tổng thống Putin thành công trong việc đưa nước Nga phát triển ổn định và thịnh vượng, đồng thời mong muốn mối quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển.
Với 99,83% phiếu được kiểm, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova xác nhận đương kim Tổng thống Nga Putin đã tái đắc cử thêm 1 nhiệm kỳ 6 năm với 76,6% số phiếu bầu, gấp hơn 6 lần so với số phiếu của người xếp thứ 2 là ông Pavel Grudinin, ứng cử viên Đảng Cộng sản Nga với 11,9%.

Dự kiến, nhà lãnh đạo Nga sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 7/5 tới.