Lãnh đạo NPS bị điều tra vì bê bối liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Giám đốc Quỹ hưu trí quốc gia (NPS) bị thẩm vấn liên quan đến vụ sát nhập hai chi nhánh của tập đoàn Samsung.

 Giám đốc Quỹ Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc Moon Hyung-pyo.

Theo đó, trong quá trình điều tra vụ bê bối tham nhũng, lạm quyền liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc, nhóm công tố viên đặc biệt đã đưa ra cáo buộc NPS có hỗ trợ cho tập đoàn Samsung trong việc sát nhập hai chi nhánh để đổi lấy, “ông lớn” ngành điện tử Hàn Quốc sẽ ủng hộ một khoản tiền lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports do bà Choi Soon-sil sáng lập.

Giám đốc Moon Hyung-pyo của NPS đã xuất hiện trước trụ sở nhóm công tố viên đặc biệt ở miền Nam Seoul để tiếp nhận việc thẩm vấn vì liên quan đến bê bối của bà Choi Soon-sil. NPS là cổ đông chiếm 9,54% của Công ty Cổ phần Samsung C&T, bị nghi ngờ nhiệt tình ủng hộ sáp nhập trái pháp luật hai chi nhánh Samsung C&T với Cheil Industries (Tập đoàn Samsung). Ông Moon Hyung-pyo từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Y tế và các vấn đề xã hội từ tháng 12/2013 – 8/2015 trước khi trở thành người đứng đầu NPS.

Trong quá trình thẩm vấn, ông Moon đã bác bỏ mọi cáo buộc nhằm vào ông và khẳng định, không có bất ký liên hệ với văn phòng Tổng thống hay tập đoàn Samsung. “Chúng tôi đã giải thích lập trường của NPS rất nhiều lần, tôi hoàn toàn hợp tác với các buổi thẩm vấn”, ông Moon chia sẻ với phóng viên, ngoài ra từ chối những bình luận khác.

Trước đó, các nhà điều tra Hàn Quốc đã tiến hành khám xét văn phòng NPS. Văn phòng công tố viên đặc biệt đang xem xét quyết định của Cơ quan hưu trí quốc gia hồi năm ngoái thông qua thương vụ trị giá 8 tỷ USD sáp nhập hai công ty con của Tập đoàn Samsung là Samsung C&T Corp và Cheil Industries. Nhóm công tố viên đặc biệt đang xem xét liệu Tập đoàn Samsung và các quỹ tài trợ của bà Choi Soon-sil, bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye và là nhân vật trung tâm trong vụ bê bối tham nhũng hiện nay, có liên quan đến quyết định của Cơ quan hưu trí quốc gia tán thành vụ sáp nhập trên hay không.

Trong diễn biến liên quan, bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc và là nhân vật trung tâm trong vụ bê bối tham nhũng, lạm quyền đã có mặt và bác bỏ những cáo buộc của nhóm công tố viên đặc biệt tại phiên điều trần do Quốc hội tổ chức trực tiếp ở trại giam vào ngày 26/12. Trước đó, hôm 9/12 vừa qua, Quốc hội đã nhất trí thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye của phe đối lập.