Lãnh đạo quân đội Myanmar cam kết bảo vệ nền dân chủ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thống tướng Min Aung Hlaing hôm 27/3 khẳng định quân đội Myanmar tôn trọng nền dân chủ và cam kết sẽ tổ chức bầu cử.

Phát biểu trong lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Các lực lượng vũ trang Myanmar tại thủ đô Naypyitaw hôm nay (27/3), Thống tướng Min Aung Hlaing nhấn mạnh, quân đội Myanmar tôn trọng nền dân chủ và đang tìm cách khôi phục hòa bình tại Myanmar.
 Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing. Ảnh: AFP
"Lực lượng quân đội đang tìm cách chung tay bảo vệ nền dân chủ với cả đất nước. Những hành động bạo lực gây ảnh hưởng tới an ninh và ổn định đất nước là không phù hợp", Thống tướng Min Aung Hlaing cho biết.
Cũng trong bài phát biếu, Thống tướng Min Aung Hlaing nói rằng quân đội phải nắm quyền điều hành đất nước vì "những hành động trái pháp luật" của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD).
Thống tướng Hlaing nói thêm rằng nhiều lãnh đạo NLD bị phát hiện tham nhũng và đang đối mặt với những hành động pháp lý. Đồng thời, ông cũng cam kết tổ chức bầu cử lại.
Phát biểu của Thống tướng Min Aung Hlaing được đưa ra trong bối cảnh các tổ chức tại Myanmar cho biết có ít nhất 16 người biểu tình đã chết trong ngày 27/3, nâng tổng số người thiệt mạng lên 328 kể từ xảy ra cuộc chính biến hôm 1/2.
Chính quyền quân sự hôm 26/3 cũng đã cảnh báo tới người biểu tình. "Mọi người nên học từ thảm kịch của những cái chết xấu xí trước đó, rằng tất cả đều có nguy cơ bị bắn vào đầu hoặc lưng", chương trình phát sóng trên kênh MRTV của quân đội Myanmar cho hay.
Các cuộc biểu tình phản đối cuộc chính biến vẫn tiếp tục nổ ra ở nhiều khu vực trên khắp Myanmar trong đêm 25/3 và ngày 26/3, đặc biệt tại các điểm nóng như Mandalay, Sagaing, Karen và Chin.
Trước đó, ngày 1/2, quân đội Myanmar đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở nước này trong vòng 1 năm, đồng thời bắt giữ các lãnh đạo dân sự với cáo buộc gian lận bầu cử và vi phạm các quy định hạn chế liên quan tới đại dịch Covid-19. Cuộc chính biến đã khiến các cuộc biểu tình liên tiếp nổ ra, tới nay đã bước sang tuần thứ 6.
Ngày 26/3, Đặc phái viên của Liên Hợp quốc (LHQ) tại Myanmar, bà Christine Schraner Burgener kêu gọi chính quyền quân sự Myanmar kiềm chế tối đa khi các cuộc biểu tình phản đối cuộc chính biến diễn ra ở nhiều thành phố và thị trấn.
Quan chức LHQ cũng kêu gọi quân đội Myanmar thả các nhà lãnh đạo và quan chức Chính phủ dân sự mà họ bắt giữ, bao gồm Tổng thống Win Myint và Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi.
Mỹ và các nước phương Tây đang gia tăng áp lực lên chính quyền quân sự Myanmar. Liên minh châu Âu hồi đầu tuần ra lệnh đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh với Thống tướng Min Aung Hlaing và 11 quan chức khác./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần