Lãnh đạo thành phố Hà Nội thị sát các trạm bơm chống mưa bão

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Phó chủ tịch thành phố Trịnh Duy Hùng đã trực tiếp thị sát công tác chuẩn bị tại trạm bơm Yên Sở - trạm bơm tiêu thoát 2/3 lượng nước trong nội đô. Tại đây, hàng chục công nhân đang túc trực bên các tổ máy, sẵn sàng vận hành 9 tổ máy với công suất bơm 160.000m3 nước trong một giờ.

KTĐT - Phó chủ tịch thành phố Trịnh Duy Hùng đã trực tiếp thị sát công tác chuẩn bị tại trạm bơm Yên Sở - trạm bơm tiêu thoát 2/3 lượng nước trong nội đô. Tại đây, hàng chục công nhân đang túc trực bên các tổ máy, sẵn sàng vận hành 9 tổ máy với công suất bơm 160.000m3 nước trong một giờ.

Sáng 17/7, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã thị sát các trạm bơm trọng điểm, mương thoát nước trên địa bàn. Theo đại diện quản lý trạm bơm Yên Sở, trạm hoạt động tốt cho dù có trận mưa như năm 2008.

Phó chủ tịch thành phố Trịnh Duy Hùng đã trực tiếp thị sát công tác chuẩn bị tại trạm bơm Yên Sở - trạm bơm tiêu thoát 2/3 lượng nước trong nội đô. Tại đây, hàng chục công nhân đang túc trực bên các tổ máy, sẵn sàng vận hành 9 tổ máy với công suất bơm 160.000m3 nước trong một giờ.

Tại hiện trường, ông Trần Trọng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội, cho biết, để đảm bảo trữ nước, đơn vị đã vận hành đưa mực nước ở các kênh xuống mức thấp nhất. Ví dụ kênh thông thường đã xuống mức 2,4m và kênh khẩn cấp nối với các hồ điều hòa là 1,55m.

Theo ông Văn, cơn mưa lịch sử năm 2008 là bài học lớn với trạm bơm Yên Sở và hệ thống thoát nước thành phố. Để ngăn chặn tình trạng úng ngập trạm bơm, đơn vị đã nâng cấp bảo vệ hệ thống điện, nâng sàn trạm bơm, đường lên cao thêm 50 -60cm, đảm bảo trạm bơm không bị ngập nước.

"Tất cả khiếm khuyết đã được khắc phục trong điều kiện cho phép. Nếu trận mưa như năm 2008 xảy ra thì trạm bơm Yên Sở vẫn hoạt động tốt", lãnh đạo Công ty thoát nước khẳng định.

Sau cơn mưa ngày 13/7, trạm bơm Yên Sở đã vận hành hết công suất trong 2 ngày đêm, bơm tiêu được hơn 6 triệu m3 nước từ nội đô ra sông Hồng, giải phóng 2/3 lượng nước mưa đổ xuống.

Tại trạm bơm Đông Mỹ, lãnh đạo thành phố đã kiểm tra các tổ máy hoạt động. Trạm bơm này này cũng tiến hành bơm nước từ sông Tô Lịch ra sông Hồng với công suất tối đa 24.000m3 nước trong một giờ.

Ảnh minh họa
Đoạn cống dở dang mương Thái Hà gây tắc dòng chảy qua nhiều tuyến phố. Ảnh: Đoàn Loan

Theo Phó chủ tịch Trịnh Duy Hùng, các lực lượng đang ráo riết chuẩn bị phòng chống ún ngập do ảnh hưởng của bão số 1. Khâu quan trọng là ứng trực khi xảy ra ngập lụt, nạo vét khơi thông hệ thống mương, cống rãnh, thu gom nước về các trạm bơm. Các điểm úng ngập cục bộ được khảo sát để có giải pháp cụ thể, như sử dụng xe hút nước. Ông cũng yêu cầu các chủ đầu tư dự án chỉnh trang cùng xử lý để tiêu thoát nước.

"Giải quyết tiêu úng trong nội thành là vấn đề rất khó, cần nhiều giải pháp đồng bộ. Với nỗ lực tích cực phòng chống thì việc xử lý úng ngập cục bộ sẽ cải thiện", ông Trịnh Duy Hùng nói.

Tại cống mương Thái Hà, Phó chủ tịch Hà Nội đã yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương xử lý đất cát, khơi thông dòng chảy để đảm bảo tiêu thoát nước cho dòng chảy dài 8 km. Đoạn cống này đang thi công dở dang đã khiến khu vực Thái Hà, Thái Thịnh, Láng Hạ, Huỳnh Thúc Kháng... bị úng ngập nặng trong cơn mưa ngày 13/7.

Theo bản tin trưa nay của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn, tâm bão Conson đang cách bờ biển các tỉnh Hải Phòng - Thanh Hóa khoảng 180 km, cường độ cấp 10-11.

Chiều nay, vùng tâm bão sẽ đi vào địa phận các tỉnh từ Hải Phòng đến Thanh Hóa. Hà Nội nằm trên đường đi của bão.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần