Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Thành phố Hà Nội viếng Giáo sư Phan Huy Lê

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 27/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và nhiều đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến viếng cố Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Phan Huy Lê.

 Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang viếng Giáo sư Phan Huy Lê. Ảnh: Hoàn Như/Trí thức trẻ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và nhiều đồng chí lãnh đạo đã gửi vòng hoa kính viếng.

Trong sổ tang, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã viết: “Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Phan Huy Lê, chuyên gia hàng đầu của nền sử học Việt Nam, một tài năng lớn trong giới sử học nước nhà đã ra đi. Xin chia buồn sâu sắc cùng gia quyến Giáo sư. Vĩnh biệt Giáo sư, nhà giáo Nhân dân Phan Huy Lê”.

Sáng cùng ngày, đoàn Đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - UB MTTQ TP Hà Nội do Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng làm trưởng đoàn đã đến Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông) viếng Giáo sư Phan Huy Lê.

Tham gia đoàn còn có nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý. Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ “Thành ủy - HĐND - UBND - UB MTTQ TP Hà Nội kính viếng”.

 Đoàn đại biểu TP Hà Nội viếng Giáo sư Phan Huy Lê. Ảnh: Trần Long.

Xúc động ghi sổ tang tiễn biệt Giáo sư Phan Huy Lê, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng viết: Thành ủy - HĐND - UBND - UB MTTQ TP Hà Nội vô cùng thương tiếc Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Phan Huy Lê - Công dân Thủ đô ưu tú. Giáo sư là người thầy mẫu mực, nhà khoa học suốt đời tâm huyết, trách nhiệm, có nhiều đóng góp lớn lao cho sự nghiệp giáo dục - văn hóa, xã hội của Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung.

Giáo sư Phan Huy Lê - Viện sĩ Thông tấn Viện Hàn lâm Văn khắc và Mỹ văn (Cộng hòa Pháp) sinh ngày 23/2/1934 tại xã Thạch Châu (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Ông là trụ cột của ngành lịch sử Việt Nam trong nửa thế kỷ qua bằng những đóng góp to lớn với hàng trăm công trình nghiên cứu khoa học đồ sộ và có giá trị. Với những đóng góp to lớn đó, ông đã được tặng nhiều giải thưởng cao quý như: Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ; Huân chương Độc lập hạng Nhì...

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chạm tay vào áo quan Giáo sư lần cuối trước khi tiễn biệt. Hoàn Như/Trí thức trẻ.

Bên cạnh những đóng góp to lớn đối với nền sử học của Việt Nam, Giáo sư Phan Huy Lê còn dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt đối với Hà Nội. Đó là những ý kiến quý báu về việc khai quật di tích Hoàng thành Thăng Long để giữ gìn và phát huy giá trị của di sản quốc gia đặc biệt này. Đồng thời, ông đã đóng góp công lao trong quá trình hoàn chỉnh bộ hồ sơ có sức thuyết phục để UNESCO công nhận Hoàng thành Thăng Long là di sản văn hóa thế giới. Ngoài ra, Giáo sư Phan Huy Lê còn tham gia Hội đồng Tư vấn khoa học về bộ sách 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. 

Ông cũng là người đã đưa ra nhiều ý kiến để góp sức cùng lãnh đạo Hà Nội giải quyết thỏa đáng các vấn đề liên quan đến bảo tồn và phát triển khi xây dựng các công trình ở Thủ đô. Với những đóng góp cho Hà Nội, Giáo sư Phan Huy Lê đã được vinh danh là Công dân Thủ đô ưu tú trong đợt đầu tiên đúng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội vào năm 2010.

Trong sáng 27/6 còn có nhiều đồng nghiệp, bạn bè và người dân đã đến tiễn biệt Giáo sư Phan Huy Lê về nơi an nghỉ cuối cùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần