Lãnh đạo thế giới chúc mừng tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba

Nguyễn Phương (Theo Prensa Latina, AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/4, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chúc mừng ông Miguel Diaz-Canel Bermudez, ngay sau khi ông được Quốc hội Cuba bầu vào cương vị Chủ tịch Hội đồng Nhà nước trong nhiệm kỳ mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc mừng ông Diaz-Canel được Quốc hội Cuba bầu vào vị trí Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba nhiệm kỳ mới và cảm ơn Đại tướng Raul Castro trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa hai nước.
Trong bức thư riêng gửi cho Đại tướng Raul Castro, Tổng thống Putin bày tỏ lòng biết ơn đối với Đại tướng Castro, người đã góp phần phát triển quan hệ tốt đẹp giữa Moscow và La Habana. Ông Putin cũng nhấn mạnh, Đại tướng Raul Castro với tư cách là một người bạn thân thiết của nước Nga, là một nhà lãnh đạo có uy tín, đã giải quyết được các nhiệm vụ kinh tế - xã hội quan trọng của đất nước và giúp củng cố vị trí của Cuba trên trường quốc tế.
Bên cạnh thông điệp chúc mừng nhà lãnh đạo mới của Cuba, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước và bày tỏ mong ước thắt chặt mối quan hệ với ban lãnh đạo mới của Cuba, nhằm mang lại những thành quả to lớn hơn cho quan hệ hợp tác Bắc Kinh - La Habana. 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, 
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng gửi lời chào tới Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro và cam kết duy trì thông tin mật thiết giữa hai bên để nâng tầm quan hệ giữa hai Đảng và hai Nhà nước. 
Tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ không hy vọng sẽ có bất kỳ thay đổi nào khi lãnh đạo mới “đã được chọn lựa từ trước” và không có ý định nới lỏng chính sách của mình đối với Cuba.
Về phần mình, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã gửi lời chúc mừng tới Chủ tịch Miguel Diaz-Canel. Trong thông điệp gửi tới ông Diaz-Canel, ông Vucic cam kết tăng cường mối quan hệ truyền thống với Cuba, cũng như các mối quan hệ thân thiện với người dân Cuba.
Lãnh đạo các nước Mỹ Latinh cũng đã gửi lời chúc mừng tới tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba. Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro đã chúc mừng Cuba “vì quá trình đề cử và bầu chọn hoàn hảo, dân chủ và rộng rãi các lãnh đạo lập pháp và hành pháp” mới của đất nước. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Venezuela khẳng định: “Chủ tịch Diaz-Canel và Cuba có sự ủng hộ không hạn chế của Tổng thống Maduro và Cách mạng Bolivar để đương đầu với những thách thức và những cuộc đấu tranh vì công bằng xã hội và phát triển con người trong thế giới đầy biến động hiện tại”. 
Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto viết: “Mexico chúc mừng ông Miguel Diaz-Canel vừa được bầu chọn làm nguyên thủ mới của Cuba nhiệm kỳ 2018 - 2023”. Phát biểu trên Twitter, Tổng thống Peña Nieto cho biết: "Với kết quả thành công từ cuộc tổng tuyển cử lần này, lịch sử đất nước Cuba đã bước sang một trang mới". Tổng thống Mexico chúc Chủ tịch nước Diaz-Canel thành công trong nhiệm kỳ mới của mình.
Trong khi đó, Tổng thống Panama Juan Carlos Varela viết: “Xin gửi lời chúc mừng tới ông Miguel Díaz-Canel, người hôm nay đã nhậm chức Chủ tịch Cuba. Chúng ta sẽ tiếp tục thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa CubaPanama”. 
Tối 19/4 (theo giờ Việt Nam), tân Chủ tịch Hội đồng nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez đã có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội Cuba khóa 9.
Tân Chủ tịch Hội đồng nhà nước Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez phát biểu đầu tiên trước Quốc hội Cuba khóa 9.
Phát biểu trước các đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Diaz-Canel khẳng định sẽ làm tròn trọng trách mà nhân dân Cuba tin tưởng giao phó, tiếp tục cùng người người dân đảo quốc này trung thành với di sản của cố Tổng Tư lệnh Fidel Castro và nối tiếp tấm gương của lãnh đạo hiện nay của Cách mạng Cuba,  Đại tướng Raul Castro.
Trước đó, cùng ngày, với 603 phiếu - tương đương 99,86% số phiếu bầu, đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez đã được Quốc hội khóa 9 bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba nhiệm kỳ 5 năm tới, kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro lãnh đạo đất nước Cuba, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của Cách mạng Cuba và tiến trình cập nhật mô hình kinh tế đã đề ra.