Lãnh đạo thế giới và Mỹ chia buồn với gia đình Thượng nghị sĩ John McCain

Nguyễn Phương (Theo News, Reuters0
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều nhà lãnh đạo thế giới và các tổng thống Mỹ đã gửi lời chia buồn với gia đình và người thân về sự ra đi của Thượng nghị sĩ John McCain.

Ngày 26/8, lãnh đạo nhiều nước, các Tổng thống và giới chức Mỹ đã đồng loạt gửi lời chia buồn và bày tỏ sự kính trọng sau khi Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain qua đời.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố đất nước Canada cùng chia sẻ với Mỹ nỗi đau buồn trước sự ra đi của ông John McCain.
 Thượng Nghị sĩ John McCain vừa qua đời ngày 25/8. Ảnh BBC
Trong khi đó, tân Thủ tướng Australia Scott Morrison ca ngợi ông McCain là "một người bạn đích thực" của Australia, người đã có nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước.
Đại sứ Israel tại Liên Hợp quốc Danny Danon cũng bày tỏ sự thương tiếc trước tin ông John McCain qua đời, nói rằng nước Mỹ thực sự đã mất đi một “anh hùng”.
Trước sự ra đi của Thượng nghị sĩ John McCain, Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi lời chia buồn trên Twitter: "Tôi xin gửi sự đồng cảm và lòng tôn trọng sâu sắc tới gia đình Thượng nghị sĩ John McCain. Trái tim và những lời cầu nguyện của chúng tôi luôn ở bên ông".
Cựu Tổng thống Obama và phu nhân Michelle Obama cũng có những chia sẻ sâu sắc ghi nhận những cống hiến của Thượng nghị sĩ John McCain và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình ông: "Ông John McCain và tôi thuộc những thế hệ khác nhau, có nền tảng hoàn toàn khác nhau và từng cạnh tranh ở cấp độ chính trị cao nhất. Nhưng dù khác biệt, chúng tôi vẫn cùng nhau chia sẻ với một điều còn cao hơn cả sự khác biệt ấy. Đó lý lý tưởng mà những thế hệ người Mỹ và những người nhập cư giống chúng tôi từng đấu tranh và hy sinh”.
Ngoài ra, các nhà lãnh đạo của Mỹ như cựu Tổng thống George W. Bush và vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton đều gửi lời chia buồn và thể hiện sự ngưỡng mộ trước cuộc đời và nhân cách của Thượng nghị sĩ McCain.
Cựu Tổng thống George W. Bush đã gọi McCain là "người bạn" mà ông sẽ "nhớ sâu sắc".
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore đã ca ngợi Thượng Nghị sĩ McCain là một “người anh hùng của nước Mỹ và là một người yêu nước đích thực”.
 Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan. Ảnh: AFP  
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông sẽ mãi mãi nhớ người bạn của mình.
Giới chức Mỹ cùng bày tỏ sự chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của Thượng nghị sĩ McCain. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, thủ lĩnh phe đa số tại Hạ viện, cũng dành lời ca ngợi ông McCain và gửi lời chia buồn chân thành đến gia đình ông.
Tướng Mark Milley, lãnh đạo quân đội Mỹ, cũng dành sự kính trọng với ông McCain, gọi Thượng Nghị sĩ là một anh hùng.
Trong khi đó, bà Nancy Pelosi, thủ lĩnh phe thiểu số tại Hạ viện, bày tỏ đau buồn trước việc nước Mỹ và Quốc hội Mỹ đã mất đi "một lãnh đạo và một thành viên quan trọng".
Cựu Thống đốc bang Alaska, bà Sarah Palin gửi lời chia buồn đến gia đình ông McCain: “Hôm nay, chúng ta đã mất một người Mỹ đích thực - Thượng nghị sĩ John McCain - một chiến binh, người luôn có niềm tin mãnh liệt đã truyền cảm hứng cho những người khác, hy sinh tất cả để phục vụ cho đất nước”.
Thượng nghị sĩ McCain qua đời tại nhà ở Arizona vào 16h28 ngày 25/8 (theo giờ Mỹ). Ông bị phát hiện mắc ung thư não hồi tháng 7/2017 và đã được chỉ định điều trị bằng xạ trị và hóa trị nhưng ngày 24/8 vừa qua ông đã quyết định dừng điều trị.
Thượng nghị sĩ John McCain cùng với cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry là những người có nhiều đóng góp tích cực cho việc bình thường quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam sau chiến tranh.