Lãnh đạo Thổ - Ả Rập Saudi sẽ gặp nhau lần đầu tiên sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có thể gặp Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina vào tuần tới.

Thông tin trên được người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin, thông báo hôm 22/11 trong bối cảnh mối quan hệ giữa Ankara và Riyadh đang căng thẳng liên quan đến vụ giết nhà báo Ả Rập Saudi Jamal Khashoggi.
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (bên trái) có thể gặp Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20. 
Hãng tin Anadolu trích dẫn phát biểu của ông Ibrahim Kalin, cho biết: "Có thể có một cuộc họp giữa lãnh đạo hai nước. Chúng tôi đang xem xét chương trình nghị sự”.
Nếu diễn ra theo kế hoạch, cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới tại Argentina sẽ là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Erdogan và Thái tử bin Salman kể từ khi xảy ra vụ sát hại nhà báo Khashoggi tại Lãnh sự quán Saudi ở Istanbul hồi tháng trước.
Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Thái tử Ả Rập Saudi đã có cuộc điện đàm đầu tiên hôm 24/10 thảo luận về những nỗ lực chung cần thiết để làm sáng tỏ vụ sát hại nhà báo Khashoggi.
Trong một nỗ lực nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của các đồng minh Ả Rập trước Hội nghị thượng đỉnh G20, hôm 22/11, Thái tử bin Salman đã đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), bắt đầu chuyến công du nước ngoài chính thức sau vụ giết hại ông Khashoggi khiến vương quốc Hồi giáo này rơi vào khủng hoảng ngoại giao.
Liên quan đến việc điều tra vụ sát hại nhà báo Khashoggi, Đại diện cấp cao phụ trách Chính sách An ninh và Đối ngoại Liên minh châu Âu Federica Mogherini hôm 22/11 bày tỏ hy vọng vào một cuộc điều tra minh bạch và đáng tin cậy.
Nhà báo bình luận chính trị Khashoggi bị mất tích từ hôm 2/10 sau khi tới Lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ.
Nguồn tin từ Văn phòng Công tố Ả Rập Saudi cho biết, tổng cộng 21 người Ả Rập Saudi đã bị giam giữ do liên quan đến vụ sát hại trên. Trong số 11 người bị truy tố có 5 người sẽ đứng trước nguy cơ đối mặt với án tử hình vì cáo buộc tham gia vào trực tiếp vào việc lên kế hoạch sát hại nhà báo Khashoggi.