Lãnh đạo TP Hải Phòng nói về việc chi 269 tỷ đồng để tặng quà cho người dân

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay (3/3) tại cuộc họp thường kỳ tháng 2/2020, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho rằng việc chi 269 tỷ đồng để tặng quà cho mỗi gia đình 1 bộ ấm chén và lá cờ Tổ quốc sẽ không để thất thoát nguồn tiền.

“Nhân dịp kỷ niệm 65 năm giải phóng Hải Phòng, UBND thành phố tặng quà cho người dân là để tiếp nối truyền thống uống nước nhớ nguồn, ghi nhận và tri ân sự đóng góp, cống hiến, gắn bó của nhân dân thành phố. Việc tặng quà không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất, giá trị mà chúng ta muốn hướng tới đó là thể hiện lòng biết ơn của Đảng bộ, chính quyền Hải Phòng đối với nhân dân thành phố, thể hiện sự gắn bó, tình cảm và trách nhiệm của chính quyền với người dân" - ông Bình nêu rõ.
 Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phát biểu tại buổi họp ngày 3/3
Trước đó, tại cuộc họp bất thường ngày 28/2, HĐND thành phố Hải Phòng đã thông qua nghị quyết về việc tặng quà cho các hộ gia đình trên địa bàn TP. Việc chi 269 tỷ đồng được lấy từ nguồn sự nghiệp xã hội để tặng cho 600.000 hộ gia đình có hộ khẩu, đang sinh sống tại Hải Phòng, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng.
Ngay sau khi có chủ trương này đã có rất nhiều luồng thông tin, ý kiến trái chiều trong việc có nên tặng quà cho người dân hay không, trong khi số tiền 269 tỷ đồng có thể được sử dụng vào rất nhiều việc khác.
Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, khẳng định sẽ không có chuyện chỉ định thầu. Việc mua quà tặng sẽ được tổ chức đấu thầu công khai rộng rãi. Việc tặng một bộ ấm chén và lá cờ là thể hiện đầu tiên phải là xuất phát từ người dân, vì dân. Người dân sẽ cảm nhận được sự quan tâm từ thành phố trong việc an sinh xã hội.
Phó Chủ tịch nhấn mạnh, việc tặng quà đã được Ban Thường vụ Thành ủy thảo luận nghiêm túc, tiếp đó được các ban chuyên môn của HĐND thẩm định rồi HĐND thành phố mới thông qua. Theo ông Bình, việc tặng quà được Hải Phòng chỉ đạo thực hiện hết sức nghiêm túc, thận trọng nên đảm bảo sẽ không có tình trạng thất thoát, lãng phí.
Thành phố Hải Phòng cũng đã thành lập tổ công tác tiến hành khảo sát thực tế, thương thảo tìm được nguồn hàng chất lượng, giá cả phù hợp, sau đó sẽ đấu thầu công khai chọn nhà thầu cung cấp. Theo báo cáo ban đầu, bộ ấm chén ngoài thị trường có giá 700 ngàn đồng nhưng quá trình thương thảo với đơn vị sản xuất, mức giá chỉ còn khoảng trên 50% giá ban đầu.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2020 chiều 3/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, về thẩm quyền, theo Luật Ngân sách nhà nước thì UBND, HĐND thành phố Hải Phòng có thẩm quyền quyết định chi khoản tiền đó. Nhưng đúng là trong điều kiện hiện tại, thành phố Hải Phòng cũng nên rà soát lại các khoản chi.

"Vì đây là tiền thuế tiền của dân, do đó cần chi tiêu trên tinh thần đúng luật nhưng phải tiết kiệm, hiệu quả, nhất là thực tế vẫn có nhiều việc cần phải làm. Đây mới là đề án đưa ra nhưng chưa chi, chúng tôi trao đổi thêm với thành phố Hải phòng rà soát cân nhắc lại ý kiến đóng góp", Bộ trưởng nói.