Lãnh đạo Triều Tiên tiết lộ kế hoạch tấn công vùng biển gần đảo Guam

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedoth - Qua loạt ảnh vừa được đăng tải bởi Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) ngày 15/8, Bình Nhưỡng đã hé lộ kế hoạch bắn tên lửa đến vùng biển ngoài khơi đảo Guam, lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Truyền thông Triều Tiên đồng loạt đăng tải ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un chăm chú theo dõi tấm bản đồ có dòng chữ Kế hoạch Tấn công của Lực lượng Chiến lược Triều Tiên trong đó mô tả quỹ đạo bay của các tên lửa nước này xuất phát từ bờ biển phía Đông qua Nhật Bản và rơi xuống vùng biển xung quanh đảo Guam.
 Kim Jong-un cầm một cây gậy và chỉ vào bản đồ có tên Kế hoạch Tấn công Hỏa lực của Lực lượng Chiến lược. Ảnh: Reuters 
Đài truyền hình Triều Tiên cũng phát đi tuyên bố của ông Kim Jong-un nêu rõ: “Mọi người dân Triều Tiên phải nhìn thấy hình ảnh này trên truyền hình và báo chí. Triều Tiên đang muốn thể hiện sự tự tin của mình với Mỹ.
Hình ảnh này cũng thể hiện Triều Tiên đã nghiên cứu kế hoạch này rất cụ thể và sẵn sàng triển khai vào thời điểm thích hợp.
Theo Kim Dong-yub, một chuyên gia quân sự thuộc Viện nghiên cứu Viễn Đông của Đại học Kyungnam ở Seoul, vị trí xuất phát của quả tên lửa trên tấm bản đồ nhiều khả năng là ở thành phố cảng Sinpo, thành phố bờ biển phía đông, nơi đặt căn cứ tàu ngầm của Triều Tiên.
Chuyên gia Kim Dong-yub  nhận định Triều Tiên dường như đã nghiên cứu kế hoạch này trong thời gian dài và sẵn sàng hành động.
Chuyên gia này cho biết, vị trí này trùng khớp với những gì Triều Tiên tuyên bố trước đó rằng họ sẽ bắn 4 tên lửa đạn đạo tầm trung từ đó bay qua các tỉnh Shimane, Hiroshima và Koichi của Nhật Bản và rơi xuống vùng biển cách đảo Guam khoảng 30-40km. Những quả tên lửa này sẽ bay hết quãng đường 3.356km trong vòng 1.056 giây.