Lào Cai cách ly tại chỗ lái xe chở hàng hóa sang Trung Quốc

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/2, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã đến kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch nCoV tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu; Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành; khu cách ly tại trường quân sự tỉnh Lào Cai và Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai.

Trong 2 tuần, có 22.951 lượt người xuất nhập cảnh
Thứ trưởng Bộ Y tế cùng lãnh đạo các Vụ, Cục, Viện của Bộ Y tế, Bộ Quốc Phòng, Bộ Công An đã đến kiểm tra, giám sát tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu và cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành.
Theo báo cáo của Bộ đội biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu, từ ngày 25/1 đến ngày 8/2, đã tiếp nhận 22.951 lượt người xuất nhập cảnh, trong đó nhập cảnh 11.386 lượt người, xuất cảnh 11.565 lượt người.
Về phương án chống dịch tại cửa khẩu, toàn bộ hành khách trước khi xuất, nhập cảnh được hướng dẫn thực hiện sát khuẩn nhanh bằng dung dịch sát khuẩn ngay từ đầu cầu và tại bàn kê khai tờ khai y tế, 100% hành khách phải khai báo tờ khai y tế, thường xuyên phun thuốc khử trùng môi trường y tế tại khu vực cửa khẩu.
 
Còn tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, theo ông Nguyễn Ngọc Khải - Trưởng Ban quản lý các khu kinh tế tỉnh Lào Cai, cơ sở đang áp dụng nhiều biện pháp phòng dịch, đó là toàn bộ người Việt Nam trở về từ Trung Quốc qua cửa khẩu được kiểm tra thân nhiệt, phân loại y tế. Các trường hợp có sốt được đưa về khu cách ly Bệnh viện đa khoa tỉnh, các trường hợp không có triệu trứng lâm sàng được đưa về khu cách ly tại trường quân sự tỉnh.
Thứ trưởng đánh giá cao tinh thần quyết tâm chỉ đạo chống dịch của các cơ quan liên quan tại cửa khẩu. Và hoan nghênh sáng kiến phòng dịch bằng việc cách ly tại chỗ từ phía lái xe chở hàng hóa trung chuyển từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại, hạn chế việc lái xe hai bên tiếp xúc trực tiếp nhau và đội ngũ lái xe trung chuyển của hai phía được bố trí ăn ở tại cửa khẩu. Nếu ai trong số đội ngũ này không thực hiện việc lái xe trung chuyển nữa sẽ thực hiện cách ly 14 ngày tại cửa khẩu để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.
Ngoài ra, đoàn của Bộ Y tế cũng đã đi thăm, kiểm tra khu cách ly tại trường Quân sự tỉnh Lào Cai và Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai.
Về phía cơ sở cách ly, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lào Cao cho biết, đến ngày 8/2 đã có 216 người được cách ly tại Trường Quân sự tỉnh Lào Cai. Hiện công suất của cơ sở là 1.000 giường, nếu trong trường hợp dịch bệnh bùng phát tỉnh cũng sẽ có các phương án dự phòng, có thể đáp ứng khoảng 3.000 - 4.000 giường.
Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Lào Cai đã chủ động chỉ đạo các đồn biên phòng, các trạm biên phòng cửa khẩu và các tổ đội công tác trên biên giới, phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế triển khai công tác phòng chống dịch; cán bộ làm việc tại cửa khẩu đều đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng thuốc sát trùng y tế; phối hợp chặt chẽ, thường trực 24/24h với cơ quan kiểm dịch y tế phân luồng, hướng dẫn hành khách kê khai y tế và kiểm tra thân nhiệt, cũng như công tác phun kiểm dịch phương tiện qua lại tại cửa khẩu Kim Thành và cửa khẩu liên vận quốc tế Ga Lào Cai.
Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai, Bệnh viện đã báo cáo việc bố trí khu cách ly 27 trường hợp nghi nhiễm và tập huấn công tác cách ly, theo dõi cho các cán bộ y bác sĩ của Bệnh viện.
Đề nghị Lào Cai sẵn sàng phòng dịch 4 cấp độ
Trong buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế Lào Cai đã nêu khó khăn trong việc thực hiện mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế và kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ cấp các trang thiết bị phục vụ công tác điều trị ca bệnh nCoV gồm máy thở cho người lớn, máy thở cho trẻ nhỏ, máy X-quang di động, quần áo bảo hộ cho các cán bộ y tế chăm sóc người bệnh, khẩu trang N95, máy đo thân nhiệt… và hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm nCoV tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh để có thể phát hiện sớm các ca bệnh đầu tiên.
 
Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị thời gian tới, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh này, UBND tỉnh Lào Cai cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành chủ động làm tốt công tác phòng dịch và sẵn sàng kịch bản cho mức độ hai, mức độ 3 và kể cả mức 4, công tác tuyên truyền cho người dân về cách phòng, chống dịch bệnh; nâng cao ý thức tự giác cho người dân trong việc phòng chống dịch bệnh, cần chỉ đạo ngành giáo dục tỉnh thực hiện tốt việc trong thời gian cho học sinh nghỉ học sẽ giao bài tập để học sinh tự học tại nhà.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ yêu cầu vụ/cục liên quan soạn thảo cụ thể, chi tiết quy trình cách ly cho đội ngũ lái xe để thông thương hàng hóa, từ đó có thể áp dụng ra các cửa khẩu lớn khác trong cả nước”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.
Với các kiến nghị của lãnh đạo Sở Y tế về thiếu thốn phương tiện bảo hộ, vật tư y tế khan hiếm, Bộ Y tế sẽ tiếp thu, báo cáo Chính phủ và chỉ đạo các cơ quan liên quan để có thể đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch.
Thứ trưởng giao Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm, cung cấp số lượng đủ mẫu test cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai để cán bộ trung tâm có thể thực hiện độc lập xét nghiệm cho kết quả chính xác.
Tại buổi làm việc tại tỉnh Lào Cai, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã trao 13.000 khẩu trang và gần 500 bánh xà phòng rửa tay cho các cán bộ, nhân viên tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu và Trường Quân sự tỉnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần