Lao động đi làm việc ở nước ngoài được hỗ trợ tới 15 triệu đồng

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Bộ LĐTB&XH đề xuất người lao động đi làm việc ở nước ngoài được hỗ trợ về nước trước thời hạn do bị tai nạn lao động, tai nạn rủi ro, ốm đau; bị thu hẹp sản xuất...; tranh chấp phát sinh liên quan và được hỗ trợ học nghề.

Bộ LĐTB&XH đã xây dựng Tờ trình dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước.
Theo đó, Bộ LĐTB&XH đề xuất mức đóng góp Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước của người lao động (NLĐ) là 100.000 đồng/lao động/hợp đồng. Ngoài ra, Quỹ bổ sung thêm đối tượng đóng góp và hưởng hỗ trợ từ Quỹ theo quy định tại Luật số 69/2020/QH14 là NLĐ giao kết hợp đồng sau khi xuất cảnh.
Trên cơ sở số lao động đưa đi các năm vừa qua, Bộ LĐTB&XH đề xuất mức đóng góp Quỹ của NLĐ và mức đóng góp Quỹ của DN dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài giảm xuống còn 150.000 đồng/lao động/hợp đồng.
 Bộ LĐTB&XH đề xuất tăng mức hỗ trợ đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Ảnh: Internet.
Bộ LĐTB&XH đề xuất mức hỗ trợ cho thân nhân của NLĐ bị chết hoặc mất tích trong thời gian làm việc ở nước ngoài là 30.000.000 đồng/trường hợp, tăng 3 lần so với mức hỗ trợ tại Quyết định 144/2007/QĐ-TTg. “Mức hỗ trợ này có thể bù đắp mức trượt giá hằng năm giai đoạng 2007 – 2020 (khoảng 40%) và đảm bảo phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng của giai đoạn tiếp theo. Mức hỗ trợ phù hợp với thực tế kinh tế - xã hội Việt Nam hiện nay, góp phần hỗ trợ cho gia đình NLĐ vượt qua khó khăn và đảm bảo cân đối Quỹ” – Bộ LĐTB&XH giải thích.
Dự thảo cũng quy định hỗ trợ cho NLĐ phải về nước trước thời hạn do bị tai nạn lao động, tai nạn rủi ro, ốm đau bệnh tật đến mức không còn khả năng tiếp tục làm việc. Cụ thể, NLĐ có thời gian làm việc thực tế dưới ½ thời hạn hợp NLĐ có thời gian làm việc thực tế từ ½ thời hạn hợp đồng làm việc ở nước ngoài trở lên, mức hỗ trợ 15.000.000 đồng/trường hợp.
NLĐ được hỗ trợ khi phải về nước trước hạn vì người sử dụng lao động ở nước ngoài bị giải thể, phá sản hoặc thu hẹp sản xuất do thiên tai, dịch bệnh, bất ổn chính trị, chiến tranh, suy thoái kinh tế hoặc vì lý do bất khả kháng và NLĐ phải về nước trước thời hạn do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị người sử dụng lao động ngược đãi, cưỡng bức lao động hoặc có nguy cơ rõ ràng đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe hoặc bị quấy rối tình dục trong thời gian làm việc ở nước ngoài.
Mức cụ thể là: NLĐ có thời gian làm việc thực tế dưới ½ thời gian hợp đồng, mức hỗ trợ 15.000.000 đồng/trường hợp và NLĐ có thời gian làm việc thực tế từ ½ thời hạn hợp đồng trở lên, mức hỗ trợ 10.000.000 đồng/trường hợp.
Ngoài ra, Bộ LĐTB&XH đề xuất hỗ trợ giải quyết tranh chấp phát sinh liên quan đến NLĐ. Theo đó, hỗ trợ cho NLĐ chi phí ăn, ở trong thời gian NLĐ chờ giải quyết tranh chấp với người sử dụng lao động, chuyển chủ sử dụng theo quy định hoặc phải về nước trước thời hạn mà không phải lỗi của NLĐ, mức 500.000 đồng/người/ngày, tối đa không quá 10.000.000 đồng/người.
Hỗ trợ bằng 50% cho phí thuê luật sư, tư vấn pháp lý trong trường hợp tranh chấp lao động phức tạp giữa NLĐ hoặc nhóm lao động với người sử dụng lao động, tối đa bằng 25.000.000 đồng cho 1 vụ việc phát sinh tranh chấp.
Để tạo điền kiện cho NLĐ phải về nước trước hạn vì lý do khách quan sớm ổn định cuộc sống, ngoài hỗ trợ trực tiếp, sau khi về nước nếu NLĐ có nhu cầu hỗ trợ học nghề để tìm việc làm, được Quỹ hỗ trợ chi phí đào tạo nghề có thời hạn dưới 3 tháng mức bằng 70% chi phí đào tạo thực tế của khóa học nhưng tối đa không quá 3 triệu đồng/lao động.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần