Lao động nữ được nghỉ thai sản 6 tháng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Chiều 18/6, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã thông qua 5 dự án Luật quan trọng: Luật Bảo hiểm tiền gửi; Luật Phòng, chống rửa tiền; Luật Giáo dục đại học; Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Đáng chú ý, trong Bộ luật Lao động (sửa đổi), quy định phải bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc chính thức trong một ngày. Trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần, tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong một ngày; không quá 30 giờ trong một tháng và tổng số không quá 200 giờ trong một năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 1 năm. Đặc biệt, lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng. Bộ luật này có hiệu lực từ 1/5/2013.

Theo Luật Bảo hiểm tiền gửi được thông qua, chỉ bảo hiểm tiền gửi của người gửi tiền là cá nhân và bằng đồng Việt Nam, không mở rộng ra bảo hiểm tiền gửi đối với vàng và ngoại tệ. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013.

Liên quan tới Luật Phòng, chống rửa tiền, NHNN Việt Nam chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện thống nhất quản lý Nhà nước về phòng, chống rửa tiền. Bộ Công an có trách nhiệm chủ trì lập danh sách tổ chức, cá nhân thuộc danh sách đen tổ chức, cá nhân có liên quan tới khủng bố và tài trợ khủng bố. Bộ Xây dựng triển khai các biện pháp phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản... Luật có hiệu lực từ 1/1/2013.

Xung quanh Luật Giáo dục đại học (GDĐH), tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã cho chỉnh lý Điều 32 về quyền tự chủ của cơ sở GDĐH theo hướng chỉ quy định mang tính nguyên tắc và không dẫn chiếu đến các điều khoản cụ thể. Theo đó, cơ sở GDĐH không còn đủ năng lực thực hiện quyền tự chủ hoặc vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện, tùy mức độ, sẽ bị xử lý theo các quy định của pháp luật. Luật này có hiệu lực từ 1/1/2013.

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được thông qua sẽ hình thành Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, với nhiều nguồn khác nhau. Trong đó, có khoản đóng góp bắt buộc của cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc lá được tính theo tỷ lệ phần trăm (%) trên giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình: 1,0% từ 1/5/2013; 1,5% từ 1/5/2016; 2,0% từ 1/5/2019. Luật này có hiệu lực từ 1/5/2013.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần