Lão nông “mê” gà

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ niềm đam mê chăn nuôi gà, ông Hoàng Minh Ngọc, xã Liên Hà, huyện Đông Anh đã tìm tòi, nghiên cứu ra nhiều bí quyết chăn nuôi mới, đem lại hiệu quả vượt trội cho trang trại gà giống của gia đình.

 Ông Ngọc giới thiệu về trang trại của gia đình. 
Chia sẻ về cơ duyên lựa chọn con gà làm đầu cơ nghiệp, ông kể: “Từ nhỏ tôi đã đam mê chăn nuôi gà. Tầm 6 - 7 tuổi đã tự nuôi riêng một đôi gà, lớn thêm chút nữa thì đam mê trò đá gà chọi… Trong thâm tâm lúc nào tôi cũng mong muốn thành lập một trang trại gà của riêng mình”. Khi trưởng thành, ông đã bươn chải với bao nghề, từ buôn bán, kinh doanh ô tô, rồi cả xuất khẩu lao động… Nhưng rồi cái duyên cộng với niềm đam mê chăn nuôi gà đã thôi thúc ông quay về quê hương lập nghiệp. Năm 2005, ông bắt tay vào xây dựng trang trại chuyên chăn nuôi gà giống với tổng diện tích gần 10.000m2.
Điều khiến nhiều người biết đến ông chính là khả năng thụ tinh nhân tạo cho gà. Từ kinh nghiệm chăn nuôi gà lâu năm cộng với tìm tòi trên sách báo, học hỏi bạn bè, ông đã áp dụng thành công trên đàn gà của gia đình. Phương pháp này không chỉ lựa chọn được giống tốt, đảm bảo không lây nhiễm bệnh tật, còn cho đàn gà mái đẻ trứng đồng loạt, chủ động cho việc chọn trứng ấp nở đạt tỷ lệ cao. Tỷ lệ ấp nở trứng đạt 85 - 87% (trước đây cho gà nhảy trực tiếp chỉ đạt dưới 70%). Ngoài ra, chi phí của phương pháp này khá thấp và đơn giản.

Bên cạnh việc nâng cao năng suất chăn nuôi, ông cũng luôn trăn trở hướng xử lý môi trường chuồng nuôi. Từ trăn trở đó ông đã mày mò, dành nhiều thời gian "ăn, ngủ" tại chuồng nuôi để tìm ra phương pháp xử lý. Theo đó, ông dùng cám gạo, rỉ mật và chế phẩm sinh học phối trộn ủ từ 5 - 7 ngày sau đó đưa vào rắc đều trong nền chuồng nuôi. Kết quả môi trường được xử lý rất hiệu quả. Đặc biệt, ông còn mạnh dạn đầu tư công nghệ, giám sát điều hành trang trại qua hệ thống internet, qua đó giảm lượng nhân công, kịp thời phát hiện những bất thường về dịch bệnh trên đàn gà để xử lý kịp thời.

Sau những cố gắng nỗ lực, đến nay trang trại của ông đang chăn 3,5 vạn gà đẻ. Ngoài ra ông còn có một mạng lưới gia công gồm 22 hộ, với khoảng 3,5 vạn gà. Trung bình mỗi tháng trang trại của ông xuất bán khoảng 45 vạn gà giống đi các tỉnh thành cả nước. Điều đáng nói là chất lượng gà giống được người chăn nuôi đánh giá cao. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu nhập không dưới 3 tỷ đồng. Ngoài ra, trang trại còn tạo công ăn việc làm khoảng 40 lao động với thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng/tháng. Lão nông này cũng sẵn sàng chia sẻ với mọi người, nhất là những người đã, đang và sẽ chăn nuôi gà để mong muốn mọi người cùng phát triển.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần