Lão nông “mê” gà Ai Cập

Bài, ảnh: Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi sau dồn điền đổi thửa của huyện Mỹ Đức, ông Nguyễn Văn Bòng (thôn Khảm Lâm, xã Phúc Lâm) đã bắt tay vào chăn nuôi gà Ai Cập sinh sản trên nền đệm lót sinh học. Mô hình bước đầu cho hiệu quả tích cực, hứa hẹn là một hướng mở cho chăn nuôi của địa phương.

Ghé thăm trang trại gà Ai Cập của ông Nguyễn Văn Bòng, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi không gian chuồng nuôi được thiết kế rộng rãi, thoáng mát và đặc biệt là không bị “nặng mùi” hôi tanh của phân gia cầm. Kể từ khi bắt tay vào chăn nuôi gà Ai Cập tháng 4/2017, ông Bòng đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng chuồng trại, lắp đặt hệ thống làm mát. Đặc biệt, để xử lý chất thải chăn nuôi, ông Bòng đã áp dụng đệm lót sinh học. Phương pháp an toàn, thân thiện với môi trường giúp vệ sinh chuồng nuôi được bảo đảm và phòng tránh được bệnh tật cho đàn gà.
 Mô hình chăn nuôi gà Ai Cập mang lại thu nhập khá cho ông Nguyễn Văn Bòng.
Ông Bòng chia sẻ, gia đình đã có nhiều năm kinh nghiệm chăn nuôi gia cầm, nên khi chuyển đổi sang chăn nuôi gà Ai Cập cũng không gặp quá nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, khi xảy ra dấu hiệu dịch bệnh, ông thường nhờ cậy và nhận được sự hỗ trợ tích cực từ cán bộ thú y địa phương trong việc chạy chữa. Cũng bởi vậy, dù là giống gà lai còn khá lạ tại Việt Nam, tuy nhiên tỷ lệ chết của đàn gà rất ít. Cũng theo ông Bòng, tỷ lệ gà đẻ trung bình đạt cao. Trứng cũng được thu mua với giá cao ngang với giá trứng gà ta và cao hơn hẳn so với trứng gà công nghiệp. Từ 300 con gà Ai Cập đầu tiên, hiện quy mô tổng đàn của hộ ông Bòng đã tăng gần gấp đôi, qua đó mang lại thu nhập rất khá cho gia đình.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Bòng còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi giống gà này cho nhiều hộ dân có nhu cầu trên địa bàn xã. Nhiều bà con xung quanh tới nhà ông tham quan mô hình chăn nuôi và đã áp dụng khá thành công. Đến nay, trên địa bàn xã Phúc Lâm nói riêng, đã có hàng chục nông hộ chăn nuôi giống gà Ai Cập, cung ứng cho thị trường hàng vạn trứng gà/ngày…

Bên cạnh lợi ích kinh tế, việc sử dụng đệm lót sinh học là một trong những ưu điểm lớn của mô hình chăn nuôi gà Ai Cập mà ông Bòng và nhiều nông hộ xã Phúc Lâm đang thực hiện. Điều này không chỉ giúp môi trường chuồng nuôi sạch sẽ mà còn giảm được nguy cơ gây bệnh cho đàn gà, cũng như ô nhiễm không khí xung quanh. Sau thời gian chăn nuôi, lớp đệm lót còn trở thành loại phân bón hữu cơ rất tốt cho cây trồng. Với rất nhiều lợi ích nêu trên, gà Ai Cập đang dần khẳng định là vật nuôi phù hợp đối với chăn nuôi quy mô nông hộ, rất cần được nhân rộng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần