Lão nông nghèo trả lại hơn 15 triệu đồng nhặt được

Minh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, người dân thôn Chử Xá (xã Văn Đức, huyện Gia Lâm) đều cảm kích trước hành động của ông Chử Văn Trí, khi đem giao công an xã trên 15 triệu đồng nhặt được ngoài đồng.

Ông Chử Văn Trí
Ông Chử Văn Hà - Trưởng thôn Chử Xá cho biết, gia đình ông Chử Văn Trí có hoàn cảnh rất khó khăn, cả hai ông bà đều bệnh tật. Trong đó, bà Đặng Thị Cận (vợ ông Trí) hiện đang hưởng trợ cấp người khuyết tật, căn nhà cấp 4 tuềnh toàng không có gì giá trị ngoài chiếc tivi cũ kỹ. Mọi thu nhập của gia đình trông chờ vào 6 sào ruộng màu do một tay ông chăm bẵm. Trước một ngày ông nhặt được tiền, gia đình còn phải đi vay 1 triệu đồng để mua thuốc.
Kể lại sự việc, ông Trí cho biết, trưa 17/7, trên đường đi tát nước về đến gần Cửa Đình của thôn, ông thấy nhiều tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng rơi lả tả dọc mương. Đi một đoạn nữa, ông lại nhặt được một cọc tiền được gói trong túi nilon hở miệng bên vệ đường. Ông lượm tất cả cho vào xô rồi tất tả về nhà. Về đến nhà, người ông run lên vì chưa bao giờ thấy số tiền lớn như vậy. Cất vội dụng cụ lao động, ông phi thẳng lên trụ sở UBND xã giao số tiền đó cho công an. Qua kiểm đếm, tổng số tiền ông Trí nhặt được là 15.120.000 đồng.
Khi được hỏi vì sao nhặt được số tiền lớn mà không lấy, ông Trí nói: "Số tiền trên dù lớn nhưng cũng không phải của mình. Mình lấy đi thì tội người đánh rơi, chỉ sợ vợ chồng người đánh rơi cãi vã nhau vì xót của". Ông cũng nói thêm:
“Tôi cũng đã phải gọi mấy đứa cháu để bảo với chúng rằng, tiền nhặt được không phải của mình, người ta mất cũng như mình mất, nếu các con đánh rơi mà được nhận lại sẽ rất vui”.
Nhận lại số tiền bị mất, chị Chử Thị Ngần (cư trú ở xã bên, có trang trại nuôi lợn thôn Chử Xá) chia sẻ: "Thực sự tôi không nghĩ sẽ tìm được số tiền đánh rơi vì không biết là đánh rơi ở đâu, khi nào. Trong đợt dịch tả lợn châu Phi vừa qua, gia đình tôi cũng bị dịch phải tiêu hủy, bao vốn liếng mất sạch, may có ông Trí nhặt được trả lại".
Qua tìm hiểu được biết, vào khoảng thời gian này năm 2018, ông Trí cũng nhặt được một chiếc điện thoại hiệu Samsung còn mới trị giá gần 5 triệu đồng của người cùng thôn. Ngay sau đó, ông đã chủ động liên hệ để trả lại người đánh rơi.
Để biểu dương đức tính tốt của ông Chử Văn Trí, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng xã Văn Đức đã đề nghị Hội đồng thi đua - Khen thưởng huyện Gia Lâm công nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” đối với ông Chử Văn Trí.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần