Lắp barie ngăn xe máy lên vỉa hè Hà Nội: Cần nhưng tính kỹ khi nhân rộng

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người đi bộ, tại nhiều tuyến phố của Hà Nội, cơ quan chức năng đã cho lắp đặt barie ngăn xe máy đi trên vỉa hè. Theo nhiều chuyên gia, đây là việc làm cần thiết, tuy nhiên, để mang lại hiệu quả lâu dài, cần có một số thay đổi cụ thể.

Việc lắp đặt barie không cho xe máy đi trên vỉa hè đang nhận được nhiếu ý kiến tích cực trong Nhân dân. Trong ảnh, barie trên đường Tôn Đức Thắng.
Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm này, việc lắp đặt barie tại một số tuyến đường đã cơ bản đáp ứng được mục tiêu đề ra là ngăn chặn tình trạng xe máy leo lên vỉa hè. Qua đó, việc đi lại của người đi bộ cơ bản đã được bảo đảm, được dư luận, Nhân dân đánh giá cao.
Tuy nhiên, để “phủ sóng” mô hình này trên các tuyến phố là điều không đơn giản. Bởi, các tuyến đường đã và lắp đặt barie như: Tôn Đức Thắng, Nguyễn Thái Học, Lê Duẩn, Ngọc Hồi… đều không có nhà dân phía trong. Hay nói cách khác, việc lắp đặt này chưa ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân mặt phố. Thế nên, nếu triển khai rộng rãi, các cơ quan chức năng phải tính toán kỹ lưỡng về chiều cao, cách thức lắp đặt barie vỉa hè, để giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng tới các hộ dân mặt phố đang kinh doanh, buôn bán...
Barie ngăn các phương tiện di chuyển trên vỉa hè phố Ngọc Hồi.
Bên cạnh đó, việc lắp đặt barie ngăn xe máy di chuyển trên vỉa hè cũng có bất cập. Ví như việc bảo đảm nhu cầu đi lại của người khuyết tật. Bởi, để ngăn chặn các phương tiện đi lên vỉa hè, tại đầu các ngõ, lực lượng chức năng đã cắm nhiều cột sắt, mỗi cột cách nhau khoảng 30cm để chừa lối cho người đi bộ. Tuy nhiên, với cách bố trí như vậy, người khuyết tật, đặc biệt với những người sử dụng xe lăn sẽ không còn lối di chuyển lên vỉa hè.
Ngoài ra, tại một số tuyến đường, đặc biệt là đường Ngọc Hồi, đoạn qua Bến xe Nước Ngầm, dù đã được bố trí barie, nhưng nhiều người đi bộ cũng ngại đi lên vỉa hè. Nguyên nhân do nhiều đoạn vỉa hè đã bị xuống cấp, bỗng biến thành nơi tập kết phế thải xây dựng, gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị. Từ đó, nhiều người phải di chuyển xuống lòng đường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần