Lập danh sách sơ bộ 205 người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV ở các cơ quan Trung ương

Nhóm phóng viên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sáng nay, 18/3, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ người của các cơ quan Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. 205/205 người được giới thiệu ứng cử đều được 100% cử tri tín nhiệm giới thiệu.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia chủ trì Hội nghị.
Việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV diễn ra từ 24/2 đến 17h ngày 14/3. Cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương đã tổ chức đúng, đủ các bước giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV.
Báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho thấy, tổng số đại biểu của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được phân bổ giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV là 207 đại biểu, thực tế các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu là 205 người.
205/205 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV đều được 100% cử tri tín nhiệm giới thiệu. Trong đó có 204 người, cử tri nơi công tác bày tỏ sự tín nhiệm bằng hình thức biểu quyết giơ tay và 1 người được bày tỏ tín nhiệm bằng hình thức bỏ phiếu kín.
 Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chủ trì hội nghị
Các cơ quan được phân bổ đại biểu đều giới thiệu đúng số lượng đại biểu Quốc hội. Riêng các cơ quan Đảng, được phân bổ 10 đại biểu, nhưng giới thiệu 11 người; các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội (đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương) được phân bổ 133 đại biểu, nhưng giới thiệu 130 người. 
Về một số trường hợp ứng cử đang công tác ở cơ quan này nhưng được giới thiệu ứng cử ở cơ quan khác, chia sẻ tại Hội nghị, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho biết, Văn phòng Trung ương cũng đã có thông báo về các trường hợp thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Danh sách người ứng cử theo các khối vừa lập theo cơ cấu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân bổ, đồng thời có thông báo của Văn phòng Trung ương đối với những nhân sự thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. "Ví dụ như ông Trần Thanh Mẫn ứng cử khối Quốc hội, ông Đỗ Văn Chiến ứng cử khối Mặt trận, ông Nguyễn Xuân Phúc ứng cử khối Chủ tịch nước, ông Phạm Minh Chính ứng cử khối Chính phủ…" - ông Hầu A Lềnh cho hay.

Tại hội nghị, các ý kiến cũng băn khoăn về việc tổng số đại biểu của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được phân bổ giới thiệu người ứng cử ĐBQH khoá XV là 207 đại biểu nhưng các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ giới thiệu 205 người, như vậy là giới thiệu chưa đủ.

Giải thích về sự điều chỉnh này, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, theo phân bổ có 207 đại biểu Trung ương, hiện 205 người được giới thiệu. Trong đó, khối Đảng tăng 1 người, khối Quốc hội thiếu 2 người. Lý giải điều này, bà Nguyễn Thị Thanh thông tin, căn cứ tình hình thực tiễn và thực hiện các bước của hiệp thương cơ cấu, thành phần của các cơ quan, đơn vị thì khối Đảng giới thiệu 11/10, tăng thêm 1. Đây chính là tăng nhân sự Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, vì đây là khối tham mưu cho Bộ. Ngoài ra, căn cứ tình hình thực tiễn, sau khi làm việc các địa phương, 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, các cơ sở khám chữa bệnh rất quan trọng, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh giảm khối trung ương là khối Đại biểu chuyên trách để tăng đại biểu cho 2 thành phố lớn. Cụ thể là Hà Nội giới thiệu tăng một đại biểu ở Bệnh viện Bạch Mai và TP Hồ Chí Minh giới thiệu thêm 1 người ở Bệnh viện Chợ Rẫy. 

 Quang cảnh hội nghị
Qua tổng hợp Biên bản hội nghị cử tri nơi công tác và Biên bản hội nghị Ban lãnh đạo mở rộng để giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV, đến thời điểm này chưa có trường hợp nào nêu các vấn đề hoặc vụ việc liên quan đến người được giới thiệu ứng cử cần phải xác minh.
Tại Hội nghị, Chủ  tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, tổ chức hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND là một giai đoạn hết sức quan trọng trong quá trình tổ chức bầu cử, để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, cũng như việc lập danh sách sơ bộ và lựa chọn, lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.

Trong danh sách người ứng cử gửi tới các ủy viên Đoàn Chủ tịch đã được dự kiến rõ theo các khối, trong đó Khối Chủ tịch nước, Văn phòng Chủ tịch nước có ông Nguyễn Xuân Phúc (Thủ tướng Chính phủ), ông Lê Khánh Hải (Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước), bà Võ Thị Ánh Xuân (Bí thư Tỉnh ủy An Giang).

Khối Chính phủ có ông Phạm Minh Chính (Trưởng ban Tổ chức Trung ương), ông Nguyễn Hồng Diên (Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương), ông Phan Văn Giang (Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng), ông Nguyễn Kim Sơn (Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội)…

Khối Quốc hội có ông Vương Đình Huệ (Bí thư Thành ủy Hà Nội), ông Trần Thanh Mẫn (Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam), ông Nguyễn Khắc Định (Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa), ông Bùi Văn Cường (Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk), ông Nguyễn Phú Cường (Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai), ông Nguyễn Đắc Vinh (Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng)…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần