Lập di chúc tặng nhà đất cho con

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vợ chồng tôi có một ngôi nhà đã được cấp sổ đỏ năm 2002. Vợ chồng tôi cũng chưa có sự thống nhất trong việc tặng cho các con.

Tôi có ý định viết di chúc cho riêng một người con đang ở cùng tôi và chăm lo, phụng dưỡng tôi. Theo quy định của pháp luật thì ai là người được làm chứng việc tôi viết và ký vào di chúc?
Nguyễn Minh Hoa, quận Hoàng Mai, Hà Nội
Trả lời
Theo quy định của Bộ luật Dân sự về thừa kế thì di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Di chúc gồm các nội dung chủ yếu sau: a) Ngày, tháng, năm lập di chúc; b) Họ, tên và nơi cư trú của người lập di chúc; c) Họ, tên người, cơ quan, tổ chức được hưởng di sản; d) Di sản để lại và nơi có di sản. Di chúc không được viết tắt hoặc viết bằng ký hiệu, nếu di chúc gồm nhiều trang thì mỗi trang phải được ghi số thứ tự và có chữ ký hoặc điểm chỉ của người lập di chúc. Trường hợp di chúc có sự tẩy xóa, sửa chữa thì người tự viết di chúc hoặc người làm chứng di chúc phải ký tên bên cạnh chỗ tẩy xóa, sửa chữa.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm với bà là nhà đất mà vợ chồng bà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở là tài sản chung hợp nhất của vợ chồng bà. Bà có quyền sở hữu 1/2 khối tài sản này. Khi viết di chúc, bà chỉ có quyền định đoạt 1/2 khối tài sản này.

Theo Điều 632 Bộ luật Dân sự quy định người làm chứng cho việc lập di chúc thì mọi người đều có thể làm chứng cho việc lập di chúc, trừ những người sau đây: 1) Người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc; 2) Người có quyền, nghĩa vụ tài sản liên quan tới nội dung di chúc; 3) Người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

Cũng theo quy định của Bộ luật Dân sự, Điều 634 quy định di chúc bằng văn bản có người làm chứng thì trong trường hợp người lập di chúc không tự mình viết bản di chúc thì có thể tự mình đánh máy hoặc nhờ người khác viết hoặc đánh máy bản di chúc, nhưng phải có ít nhất là 2 người làm chứng. Người lập di chúc phải ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc trước mặt những người làm chứng; những người làm chứng xác nhận chữ ký, điểm chỉ của người lập di chúc và ký vào bản di chúc.
Luật gia Phạm Thu Hương Hội Luật gia TP Hà Nội

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần