Lắp khoang bảo vệ cho tài xế taxi: Ý tưởng táo bạo nhưng cần nghiên cứu thêm

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hình ảnh chiếc taxi có gắn khoang chắn bảo vệ tài xế thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là một ý tưởng táo bạo và thiết thực nhưng để có thể đưa vào áp dụng vẫn cần có sự nghiên cứu và cân nhắc thêm.
Chiếc taxi gắn khoang chắn bảo vệ tài xế đang gây “sốt” cộng đồng mạng thuộc hãng G7 taxi. Trong hình ảnh cho thấy, phần khoang chắn này giúp ngăn cách vị trí ngồi của tài xế với hành khách ngồi ghế sau và ghế phụ.
Chỉ sau một thời gian ngắn được chia sẻ trên mạng xã hội, hình ảnh về chiếc taxi đặc biệt này đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận. Nhiều ý kiến ủng hộ ý tưởng này vì giúp bảo vệ sự an toàn cho tài xế, nhất là sau vụ việc tài xế taxi bị cứa cổ dẫn đến tử vong xảy ra trước cổng sân vận động Mỹ Đình vào tối 29/1 vừa qua.
 

Nhận định về ý tưởng này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, ý tưởng lắp khoang chắn ngăn cách vị trí ngồi của tài xế taxi là một trong những giải pháp tốt nhằm bảo vệ lái xe. “Trong bối cảnh xã hội có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là nạn trộm cướp xe taxi thì việc DN sáng tạo ra những biện pháp nhằm bảo vệ đội ngũ tài xế như vậy là rất tốt. Chúng tôi rất ủng hộ” – ông Liên nói. Tuy nhiên, ông Bùi Danh Liên quan ngại việc lắp thêm khoang chắn sẽ khiến kết cấu nguyên thủy của xe bị thay đổi. Điều này gây khó khăn cho DN khi đưa xe đi đăng kiểm. Do đó, trước khi chính thức áp dụng, các DN taxi cần xin ý kiến của Bộ GTVT và các cơ quan quản lý Nhà nước để có một bước đệm thuận lợi về cơ chế chính sách.
“Khi KT-XH phát triển, mọi công cụ sản xuất phát triển theo chiều hướng đa dạng thì việc làm này là cần thiết và không nên cấm đoán. Tuy nhiên, phải tuân thủ theo quy định của pháp luật và phù hợp với cơ chế chính sách của Nhà nước” – ông Liên nhận định.
Trả lời phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Tổng Giám đốc G7 taxi Nguyễn Anh Quân cho biết, hình ảnh chiếc taxi của hãng lắp khoang chắn bảo vệ tài xế xuất phát từ đề xuất, mong muốn của anh em lái xe trong hãng. Sau đó đưa lên mạng xã hội nhằm mục đích tham khảo ý kiến của dư luận. “Rất mừng là thông tin về thử nghiệm này đã được mọi người quan tâm, ủng hộ. Qua các ý kiến từ dư luận có thể thấy, mọi người đều có nhận thức về việc cần phải bảo vệ tính mạng, sự an toàn của lái xe. Ngay trong sáng 18/2, chúng tôi cũng đã ngồi lại để bàn bạc và nhìn nhận cần phải có kế hoạch đầu tư và nghiêm túc hơn trong việc này" – ông Quân nói.
Bên cạnh tín hiệu tích cực, ông Quân cho rằng, từ phản ứng của dư luân đã đặt ra vấn đề quan trọng mà G7 taxi cần tập trung nghiên cứu, giải quyết trong thời gian tới. Đó là phải thực hiện việc lắp đặt khoang bảo vệ tài xế sao cho vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa phù hợp với điều kiện kinh doanh và việc đăng ký, đăng kiểm xe. “
Khó khăn lớn nhất hiện nay là về cơ chế chính sách, đặc biệt là trong khâu đăng kiểm. Một vấn đề nữa là chủng loại xe taxi của mình vẫn chưa đồng bộ nên để lắp đặt thêm khoang chắn này không hề đơn giản. Chúng tôi sẽ tiếp tục đi tham vấn ý kiến của các cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia và mô hình của các nước khác để hoàn thiện hơn ý tưởng này” – ông Quân cho biết.

“Vừa qua các hãng taxi cũng có nhiều biện pháp giúp bảo vệ lái xe như đào tạo võ thuật, lắp thêm các bộ phận hỗ trợ như bộ phận báo động... Còn về việc lắp khoang bảo vệ tài xế, như tôi thấy ở bên Trung Quốc thì vấn đề thẩm mỹ của xe khi lắp bộ phận này chưa được tốt lắm, cần phải có sự cải tiến hơn”. - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên