Lập lại trật tự vận tải khách

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa thông qua phương án điều chỉnh 20.000 lượt chuyến vận tải hành khách liên tỉnh (VTHKLT) giữa các bến xe lớn trên địa bàn TP. Thời gian tới, sẽ tiếp tục điều chỉnh thêm hàng chục nghìn lượt chuyến khác.

Theo lộ trình, từ ngày 2/1/2017, Sở GTVT sẽ thực hiện điều chuyển trước 20.000 lượt - chuyến/tháng tập trung vào 3 bến xe (BX) lớn: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm. Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho biết, đây là đợt điều chỉnh luồng tuyến VTHKLT lớn nhất từ trước đến nay. Mục tiêu chính là điều chuyển luồng tuyến để ưu tiên giảm UTGT trên trục đường Vành đai 3 và các đường hướng tâm. Điều chuyển các tuyến chưa phù hợp với định hướng quy hoạch về đúng luồng, đúng tuyến, đúng bến; các tuyến cùng một tỉnh, TP về cùng một bến.
 Xe khách hoạt động trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh Phạm Hùng 
Tuy nhiên, theo kiến nghị của các BX, việc điều chuyển cũng cần tính đến khả năng tiếp nhận của mỗi nơi và đặc biệt là phải có lộ trình phù hợp để không gây xáo trộn, ảnh hưởng quá lớn đến việc đi lại của Nhân dân. Sau khi cân nhắc các yếu tố, điều kiện cụ thể, được các cơ quan chuyên môn tham mưu và đồng thuận, lãnh đạo TP đã quyết định sẽ chọn phương án tạm thời điều chỉnh 691 nốt xe phải thay đổi đầu bến.
Theo Sở GTVT, có thể việc điều chuyển sẽ ảnh hưởng đến một bộ phận DN cũng như người dân, nhưng sẽ đảm bảo chung cho tình hình giao thông Thủ đô được thuận lợi hơn, hạn chế ùn tắc trên những trục đường chính. Tại Hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết 16/2008 của Chính phủ về các giải pháp nhằm hạn chế UTGT (26/7), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, việc bố trí phân luồng tuyến VTHKLT tuyến cố định đã được chuẩn bị đầy đủ điều kiện, lượng xe bus kết nối giữa các bến và khu vực dân cư đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển của Nhân dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần