Lập nghiệp trên vùng đất đồi gò

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sinh ra và lớn lên tại vùng đất xa trung tâm và còn nhiều khó khăn nhất của huyện Sóc Sơn nhưng nhiều thanh niên xã Bắc Sơn đã tự lực vươn lên, phát triển kinh tế, thoát khỏi nghèo khó.

 Trang trại của anh Hùng
Nhận thấy nhu cầu lớn của thị trường về thịt thỏ, thịt ếch, năm 2010, anh Trần Đình Hùng ở thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn đã mạnh dạn học kỹ thuật nuôi ếch, thỏ tại Trung tâm Nghiên cứu dê và thỏ thị xã Sơn Tây. Trở về, anh vận động 10 thanh niên khác cùng chung vốn, xây dựng trang trại nuôi ếch và thỏ New Zealand. Với số vốn ban đầu ít ỏi, 11 thanh niên đã cùng nhau gây dựng lên 2.000m2 chuồng nuôi ếch và thỏ. 
Kỹ thuật chăn nuôi và đầu ra cho sản phẩm là hai rào cản lớn với những thanh niên xuất thân từ nông thôn và đều còn khá trẻ. Dù vậy, với tinh thần ham học hỏi và quyết tâm thay đổi cuộc sống, 11 bạn trẻ xã Bắc Sơn vẫn cố gắng duy trì hoạt động của trang trại.
Sau hơn bốn năm hoạt động, nhận thấy việc chăn nuôi nhỏ lẻ khiến sức tiêu thụ rất khó khăn, 11 đoàn viên thanh niên đã cùng nhau thành lập nên Hợp tác xã (HTX) Thanh niên lập nghiệp xã Bắc Sơn vào tháng 10/2014.
Tổng số vốn điều lệ khoảng 1,8 tỷ đồng có được từ số tiền tích lũy sau nhiều năm chăn nuôi ếch, thỏ New Zealand và chay vạy, vay mượn khắp nơi. HTX có đủ cơ sở pháp lý để ký các hợp đồng cung cấp ếch và thỏ thương phẩm. Điều đáng khích lệ là sản phẩm chăn nuôi của HTX chiếm được lòng tin của cả các công ty của Nhật Bản, giúp việc tiêu thụ trở nên dễ dàng hơn.

Anh Nguyễn Công Hợp - một thành viên của HTX Thanh niên lập nghiệp xã Bắc Sơn cho biết: Khi gia nhập HTX, anh được hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi và một phần chi phí thuốc thú y. Ngoài ra, HTX cũng ký hợp đồng thu mua sản phẩm của các thành viên.
Mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ giúp mang lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm cho HTX. Không chỉ dừng lại ở việc phát triển trang trại tại xã Bắc Sơn, HTX còn thuê thầu, xây dựng mô hình nuôi thỏ New Zealand rộng trên 400m2 tại tỉnh Hà Giang…

Dù vậy, trong bối cảnh cạnh tranh của thị trường ngày một lớn, hoạt động của HTX cũng đang đứng trước những thách thức không nhỏ. Giám đốc HTX Thanh niên lập nghiệp xã Bắc Sơn Trần Đình Hùng cho biết: Việc tiêu thụ sản phẩm thịt thỏ New Zealand, nhất là thịt ếch đang ngày một khó khăn hơn.
Chính vì vậy, trong năm 2018, HTX dự định sẽ dừng chăn nuôi ếch thương phẩm và chuyển hướng sang đầu tư nuôi tôm. Đây tiếp tục là một tham vọng lớn nữa của những thanh niên trẻ xã Bắc Sơn. Để có thể hiện thực hóa được giấc mơ này, Trần Đình Hùng và các thành viên HTX Thanh niên lập nghiệp xã Bắc Sơn hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ về mặt kỹ thuật chăm sóc, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư phát triển mô hình mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần