Lập quy hoạch bám sát thực tiễn phát triển Thủ đô

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP Hà Nội đã tiến hành rà soát tất cả các đồ án quy hoạch để lựa chọn đồ án khả thi để đưa vào thực hiện. Công tác lập quy hoạch cho một Thủ đô mở rộng đã được thực hiện đồng bộ, đổi mới trên tất cả các lĩnh vực.

 Người dân xem mô hình quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 tại Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Giám đốc Sở QH-KT Hà Nội Lê Vinh cho biết, công tác lập quy hoạch là yếu tố then chốt để tiến tới triển khai đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Lập quy hoạch không chỉ yêu cầu ở sự tỉ mỉ cho từng ngành, từng lĩnh vực mà còn yêu cầu phải có sự liên kết với nhau trong cả quá trình, để khi đưa vào triển khai thực tế tạo ra sự đồng bộ, kết nối với nhau. Đến thời điểm này, UBND TP đã phê duyệt 57/68 đồ án quy hoạch phân khu và quy hoạch chung; 11 đồ án khác đang được hoàn chỉnh. Ngoài ra, TP đang triển khai lập 25 đồ án quy hoạch phân khu tại các đô thị vệ tinh Sóc Sơn, Xuân Mai, Phú Xuyên, Sơn Tây và dự kiến lập 04 đồ án quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc. Đến nay, có 16/21 đồ án được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch.
Đối với quy hoạch chi tiết, chỉ giới đường đỏ, đã có khoảng 160 đồ án quy hoạch chi tiết với tổng diện tích khoảng 12.191ha được phê duyệt. UBND TP cũng đã phê duyệt thêm tổng cộng 115 hồ sơ chỉ giới đường đỏ và 30 hồ sơ nhiệm vụ các tuyến đường quan trọng, làm cơ sở để nghiên cứu thực hiện các dự án, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo các tuyến đường giao thông chính. Đến nay, UBND các huyện đã phê duyệt 95/323 nhiệm vụ quy hoạch theo thẩm quyền.

Tại vùng đô thị lõi của Thủ đô, với tốc độ tăng trưởng dân số nhanh dẫn đến những áp lực về giao thông, nhà ở. TP đã kịp thời rà soát và phê duyệt Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc quan trọng gồm: Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc chung TP Hà Nội; Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc Khu phố cổ; Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc Khu phố cũ và Quy chế quản lý kiến trúc công trình cao tầng khu vực nội đô. Hiện đang tiếp tục tổ chức triển khai xây dựng các quy chế đặc thù cho các quận, huyện, thị xã.
Đối với vấn đề nhà ở tập trung xử lý 2 vấn đề, đó là quy hoạch lại các khu chung cư cũ và quy hoạch các khu nhà ở xã hội tập trung. Với chủ trương phát triển Thủ đô văn minh hiện đại gắn liền với việc giữ gìn bản sắc văn hóa, bảo tồn các di sản kiến trúc, các di tích lịch sử và công trình có giá trị, ngoài các quy chế bảo tồn phố cổ, phố cũ, TP cũng tiến hành công tác quy hoạch chi tiết bảo tồn những khu vực có giá trị, tổ chức các cuộc thi tuyển phương án và lập quy hoạch chi tiết cho quá trình này.

Trong thời điểm cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lan tỏa, việc lập quy hoạch đặc thù cũng đã được đưa vào thực hiện thông qua việc tổ chức nghiên cứu một số các quy hoạch lần đầu tiên tại Hà Nội như Quy hoạch mạng lưới hệ thống không gian gara ngầm 4 quận (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa); Quy hoạch không gian ngầm khu đô thị trung tâm TP…
Giám đốc Sở QH-KT Hà Nội Lê Vinh cho biết thêm, sau khi công tác lập quy hoạch được hoàn thành để đưa vào triển khai thực hiện thì tỷ lệ phủ kín của quy hoạch được duyệt tương đối cao, trong đó quy hoạch được duyệt theo số lượng đồ án đạt 83% (57/63 đồ án đã được duyệt) và tỷ lệ thực hiện theo diện tích đạt 86%. "Công tác lập quy hoạch đã bám sát được với thực tế phát triển của Thủ đô" - ông Lê Vinh khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần