Lắp ráp xong máy TBM, sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Nguyễn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 31/12, khiên đào - bộ phận cuối cùng của “quái vật” nặng khoảng 860 tấn đào hầm đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được hạ xuống tầng đáy ga ngầm S9 - Kim Mã.

Khiên đào là bộ phận chính của máy TBM để đào đất đá làm tuyến đường hầm. Khiên được in họa tiết cờ đỏ sao vàng nổi bật có đường kính 6,55m, nặng 63,3 tấn. Khiên đào gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc… được thiết kế riêng để phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.
Khiên đào bộ phận cuối của của Robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội có chiều dài hơn 12km, trong đó tuyến đi trên cao dài 8km, tuyến đường hầm dài hơn 4km. Để đào tuyến đường hầm dài hơn 4km, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội sẽ cho vận hành 2 máy đào hoạt động đồng thời. Máy đào được lắp đặt trong ngày hôm nay được đặt tên là “Thần tốc”. Dự kiến trong tuần sau, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội sẽ bắt đầu vận chuyển máy đào thứ 2 có tên là “Táo bạo” về Hà Nội.
“Thần tốc” là máy đào hầm metro đầu tiêu của Thủ đô. Máy được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - ga Hà Nội), được một đơn vị của nước Đức sản xuất, có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 860 tấn.
Ông Lê Trung Hiếu - Phó Trưởng ban Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đến đêm nay sẽ lắp ráp xong khiên đào vào buồng cân bằng áp lực để hoàn thiện toàn bộ máy đào. Sau Tết Dương lịch, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội sẽ cho vận hành thử máy đào trong vòng 45 ngày để căn chỉnh các thiết bị.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, máy đào hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong.
Một số hình ảnh PV ghi nhận sáng 31/12 tại ga S9, Kim Mã:
 
 
 
 
 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần