Lắp vách ngăn bảo vệ tài xế taxi: Triển khai thế nào?

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ý tưởng lắp vách ngăn bảo vệ tài xế mà G7 taxi đang thực hiện đã có một bước tiến mới khi Cục Đăng kiểm Việt Nam chính thức lên tiếng ủng hộ về mặt chủ trương đối với ý tưởng này.

Vấn đề còn lại chỉ là cách triển khai sao cho vách ngăn đó vừa phát huy tác dụng như kỳ vọng, vừa đảm bảo phương tiện đủ điều kiện để đăng ký, đăng kiểm.
Cục Đăng kiểm chính thức “bật đèn xanh”
Trong khoảng một tuần nay, một trong những chủ đề được dư luận và cộng đồng mạng quan tâm và bàn luận nhiều nhất chính là hình ảnh về chiếc taxi của hãng G7 taxi được trang bị vách ngăn bảo vệ tài xế.
Trên thực tế, câu chuyện về công tác đảm bảo an toàn cho tài xế và hành khách của các hãng taxi đã được nói đến rất nhiều trong thời gian qua. Nhất là khi không ít vụ hành hung, cướp tài sản, thậm chí là án mạng đã xảy ra mà nạn nhân chính là tài xế của các hãng taxi. Việc lắp vách ngăn bảo vệ tài xế là cách làm đã được nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện. Tuy nhiên, với đặc thù riêng của ngành vận tải taxi ở nước ta, không ít ý kiến quan ngại về tính khả thi của ý tưởng này.
 Vách ngăn bảo vệ tài xế taxi được ứng dụng rộng rãi ở các nước trên thế giới.
Không lâu sau khi hình ảnh về chiếc taxi gắn vách ngăn bảo vệ xuất hiện trên mạng xã hội, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có ý kiến chính thức. Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Hữu Trí khẳng định quan điểm hoàn toàn ủng hộ việc lắp vách ngăn để bảo vệ tài xế taxi trong quá trình lái xe chở khách.
Theo ông Trí, cách làm này vừa đỡ tốn kém chi phí trong khi hiệu quả mang lại hứa hẹn sẽ rất lớn: “Thời điểm hiện tại, những đơn vị, cá nhân đã lắp đặt vách ngăn chống cướp phải qua các đơn vị đăng kiểm để được hỗ trợ, hướng dẫn, kiểm tra chất lượng và hiệu quả của vách ngăn”.
Thậm chí, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam còn muốn đề xuất tới các cấp có thẩm quyền sửa đổi nghị định, ban hành văn bản pháp luật yêu cầu các hãng taxi phải lắp vách ngăn chống cướp cho toàn bộ xe để bảo vệ tài xế.
Về phía G7 taxi, Tổng Giám đốc G7 taxi Nguyễn Anh Quân cho biết, sau khi có ý kiến đồng ý về mặt chủ trương từ phía Cục Đăng kiểm Việt Nam, hãng đã bắt đầu triển khai mời một số đơn vị thi công về nghiên cứu đồng thời tham khảo một số mẫu vách ngăn mới để lựa chọn cho phù hợp.
“Vấn đề nằm ở chỗ ở hãng hiện tại có tới gần chục loại xe nên cần phải cân nhắc làm sao lựa chọn loại vách ngăn phù hợp nhất cho từng loại một. Chúng tôi đang bắt đầu triển khai dần” – ông Quân nói. Còn về công tác đăng kiểm, ông Quân cho hay sẽ thông qua Hiệp hội Taxi Hà Nội để làm việc cụ thể với Cục Đăng kiểm để làm sao công tác lựa chọn chất lượng, mẫu mã vách ngăn theo đúng chất lượng và đạt tiêu chuẩn về đăng kiểm.
Cần sớm ban hành tiêu chuẩn
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng khẳng định, quan điểm của Hiệp hội hoàn toàn đồng tình với việc đưa ra phương án bảo vệ an toàn cho tài xế và hành khách đi taxi. “An toàn cho lái xe tức là an toàn cho cả hành khách” – ông Hùng nói.
Theo ông Hùng, một trong những bất cập đang diễn ra tại các hãng taxi là công tác bảo vệ an toàn cho tài xế và hành khách chỉ mang tính chất đối phó và chạy theo các sự vụ chứ không có tính chất ngăn ngừa sự vụ. “Cách đây hơn 10 năm, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có ý kiến yêu cầu các loại xe taxi phải lắp vách ngăn bảo vệ tài xế. Tuy nhiên do một số rào cản liên quan đến công tác đăng kiểm nên đến nay chủ trương này chưa được thực hiện” – ông Hùng cho hay.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, việc Cục Đăng kiểm có ý kiến đồng ý với chủ trương lắp vách ngăn bảo vệ taxi sẽ là tiền đề thuận lợi để các hãng triển khai điều này, tuy nhiên trong quá trình thực hiện cần phải tuyệt đối lưu ý và tuân thủ về chất lượng vách ngăn.
“Sản phẩm nào khi đưa vào sử dụng cũng phải đảm bảo chất lượng, có quy chuẩn đàng hoàng. Từ độ dày, chất liệu, độ co giãn... Đặc biệt tránh vấp phải vấn đề “hàng thật – hàng rởm” như với mặt hàng mũ bảo hiểm. Chất lượng vách ngăn mà không đảm bảo, thậm chí còn gây nguy hiểm hơn cho cả tài xế và hành khách” – ông Hùng phân tích.
Trong khi đó, TS Trần Hữu Minh – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định, việc lắp vách ngăn không chỉ giúp an toàn cho tài xế mà còn đảm bảo an toàn cho chính hành khách trên xe.
“Đối với hành khách, trong trường hợp gặp tài xế taxi có ý định xấu thì việc có vách ngăn cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ hành khách bị tấn công, gây sức ép bởi tài xế bởi lúc này thực hiện những hành vi đó không hề dễ dàng với vách ngăn kia” – TS Trần Hữu Minh nói.
Từ nhận định trên, TS Minh cho rằng, cần triển khai việc lắp vách ngăn bảo vệ tài xế taxi trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, các cơ quan có liên quan nên sớm chính thức ban hành tiêu chuẩn, để các nhà sản xuất trong nước sản xuất đại trà với số lượng lớn, chất lượng tốt, giá thành hạ, lái xe và DN lắp đặt dễ dàng, đăng kiểm và kiểm tra trên đường thuận lợi.

"Tại nhiều quốc gia trong khu vực như Malaysia, Singapore, việc lắp vách ngăn bảo vệ tài xế taxi được áp dụng rất rộng rãi. Thậm chí khi có đề xuất có thể lựa chọn thêm camera an ninh thay vì vách ngăn thì phần lớn lái xe taxi vẫn chọn vách ngăn. Số liệu thống kê trên toàn thế giới với xe taxi cho thấy vách ngăn có thể giảm 80-90% các vụ tấn công." - TS Trần Hữu Minh – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần