Lập vi bằng để lại tài sản cho con

Chia sẻ Zalo

Vợ chồng tôi chuẩn bị ly hôn, tài sản chung là một căn nhà. Chúng tôi thỏa thuận lập vi bằng để lại tài sản cho hai con chung.

Tuy nhiên, trước khi mở phiên tòa thì chồng tôi lại thay đổi ý định muốn chia đôi căn nhà. Xin hỏi, Vi bằng của Thừa phát lại đã lập có giúp gì tôi trong việc bảo vệ quyền và tài sản cho hai con của mình không?
Trần Xuân Lan (Yên Hòa, Cầu Giấy)
Trả lời
Khi vợ chồng bạn không còn tiếng nói chung, trong quá trình hôn nhân hai vợ chồng cũng đã thiết lập được khối tài sản chung cụ thể là một căn nhà. Để Tòa án sớm ra quyết định công nhận quyết định thuận tình ly hôn của hai bạn và hai bạn đã đến văn phòng Thừa phát lại ký hợp đồng dịch vụ lập vi bằng. Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận sự thỏa thuận của hai vợ chồng bạn có sự chứng kiến của hai con. Vi bằng đã được đăng bộ tại Sở Tư pháp, giao Vi bằng cho người yêu cầu và lưu trữ. Nay trước khi mở phiên tòa chồng bạn thay đổi.
Thứ nhất, Thừa phát lại ghi nhận sự kiện về việc thỏa thuận phân chia tài sản chung của vợ chồng bạn là hoàn toàn tự nguyện, không có tranh chấp, có sự chứng kiến của hai con bạn. Tại thời điểm lập vi bằng vợ chồng bạn thống nhất tài sản chung là căn nhà trên cho hai con chung, sự thống nhất này là hoàn toàn tự nguyện, không có tranh chấp.
Thứ hai, Vi bằng chỉ bị hủy do vi phạm pháp luật về chế định Thừa phát lại hoặc tất cả những người có tên trong Vi bằng đồng ý theo ý định của chồng bạn, hoặc Tòa án không coi vi bằng là nguồn chứng cứ để xem xét khi giải quyết vụ việc. Thì lúc này Vi bằng mới không còn giá trị.
Vậy từ căn cứ trên, tuy chồng bạn có ý định thay đổi, thì bản chất và giá trị của Vi bằng vẫn không thay đổi như viện dẫn trên. Chúc bạn sớm yên tâm và tin tưởng vào Vi bằng do Thừa phát lại đã lập.
Thừa phát lại Bùi Trọng Hào Văn phòng Thừa phát lại quận Hà Đông

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần