Lập Vi bằng phân chia nhà đất

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bố tôi bị tai biến hiện chưa tỉnh lại. Trước đó, khoảng nửa năm khi còn minh mẫn, ông có gọi hai anh em chúng tôi đến nói về phân chia nhà đất.

Vậy bây giờ chúng tôi có thể nhờ Thừa phát lại lập Vi bằng phân chia tài sản của bố tôi không? 

Nguyễn Văn Tuấn (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai)

Trả lời

Về nguyên tắc chia thừa kế trường hợp ông A và bà B có hai người con, nếu bà B vợ ông A chết thì việc phân chia tài sản như sau:
Ví dụ: Ông A và bà B có diện tích đất là 102m2 và một ngôi nhà ba tầng diện tích 72m2 được xây trên diện tích đất nói trên. Nay bà B chết thì ông A được chia bằng hiện vật 1/2 của 102m2 và 1/3 của 51m2 phần của vợ ông A. Như vậy, ông A có 51 + 16,66m2 = 77,66m2, hai người con mỗi người được chia hiện vật là 1/3 của 51m2.
Trong hoàn cảnh của anh, Văn phòng Thừa phát lại sẽ lập Vi bằng ghi nhận sự giao kết thỏa thuận giữa hai anh về việc phân chia tài sản  của bố.
Trước khi lập Vi bằng trên nên lập Vi bằng ghi nhận tình trạng sức khỏe của bố anh có sự tham gia của bác sĩ đang điều trị.
Thừa phát lại
Phạm Anh Dũng
Phó Trưởng văn phòng Thừa phát lại Hai Bà Trưng
 
Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn