Lật tẩy thủ đoạn lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của “shipper”

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tại cơ quan công an, Ngọc khai nhận mình chịu trách nhiệm tạo các đơn hàng giả, còn Sang phụ trách việc hướng dẫn chuyển tiền cho các “shipper”. Bằng thủ đoạn tinh vi trên, 2 đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gần chục bị hại.

Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa điều tra, làm rõ vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các “shipper”. Theo đó, Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ 2 đối tượng là Trịnh Minh Ngọc và Nguyễn Thanh Sang (đều SN 1995) và cùng trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
 Hai đối tượng Ngọc và Sang đã lên kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều 'shiper'. (ảnh: T.A)
Vào khoảng 18 giờ ngày 16/6, Trịnh Minh Ngọc đã sử dụng điện thoại di động để truy cập vào ứng dụng “Snail Ship”, lập một tài khoản giả mạo mang tên Nguyễn Mạnh Thắng và tạo một đơn hàng đi từ 52 Nguyễn Hữu Huân (phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đi khu đô thị T. để nhận lại tiền và phí ship. Thông qua ứng dụng, “shipper” Nguyễn X.M. đã nhận đơn hàng trên và sau khi liên lạc, được Ngọc hướng dẫn chuyển số tiền 2 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của mình, rồi hướng dẫn anh M. cầm theo biên lai chuyển tiền đến địa chỉ ở khu đô thị T. nhận lại tiền và phí ship.            
Khi nhận được đơn hàng, không nghi ngờ gì nên anh M. đã làm theo hướng dẫn của Ngọc. Tuy nhiên, khi cầm biên lai chuyển tiền đến địa điểm cần giao dịch thì nạn nhân không liên lạc được với bất kỳ ai và số tiền 2 triệu đồng cũng bị mất.
Bức xúc vì bị lừa đảo trắng trợn, “shipper” này đã đến Công an phường Lý Thái Tổ trình báo. Sau khi tiếp nhận đơn của bị hại, Công an phường Lý Thái Tổ đã phối hợp với đội CSHS Công an quận Hoàn Kiếm tổ chức điều tra, bắt giữ Ngọc và Sang.
Tại cơ quan công an, 2 đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Theo đó, Ngọc chịu trách nhiệm tạo các đơn hàng giả, còn Sang phụ trách việc hướng dẫn chuyển tiền cho các “shipper”. Bằng thủ đoạn tinh vi trên, hai đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của gần chục bị hại.
Cơ quan CSĐT xác minh, Trịnh Minh Ngọc từng là một đối tượng hoạt động vận chuyển hàng hóa qua các ứng dụng vận chuyển online. Do am hiểu về quy trình ứng tiền – nhận đơn – giao hàng – thu tiền nên Ngọc đã rủ bạn học cùng cấp 2 là Nguyễn Thanh Sang để lên kế hoạch lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các “shipper”.
Vụ việc đang được Công an quận Hoàn Kiếm tiếp tục điều tra làm rõ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần