Lát vỉa hè bằng đá tự nhiên: Tăng hiệu quả kinh tế, hạn chế nạn đào đường

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyến đường Nguyễn Trãi đang được quận Thanh Xuân tiến hành lát đồng bộ hai bên vỉa hè bằng đá tự nhiên đã mang lại diện mạo mới cho trục giao thông chính của Thủ đô, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, kết quả khảo sát hiện trạng các tuyến phố tại Hà Nội ghi nhận qua nhiều giai đoạn cải tạo, nâng cấp, vật liệu lát hè được sử dụng phổ biến là gạch block tự chèn, tiếp đó là gạch bê tông xi măng và gạch terrazzo, ô trồng cây được xây bó chủ yếu bằng gạch chỉ không trát. Thực tế, vỉa hè nhiều tuyến phố hiện nay đang xuống cấp, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người đi bộ và cảnh quan, văn minh đô thị. Nguyên nhân chủ yếu do nhiều nhà sản xuất cung cấp vật liệu lát hè sử dụng công nghệ sản xuất chế tạo khác nhau, chất lượng không đồng đều. Nền hè chưa đảm bảo chất lượng do thiếu sót trong công tác quản lý, nghiệm thu vật tư, vật liệu và giám sát thi công các chủ đầu tư…
 Lát vỉa hè bằng đá tự nhiên trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Ảnh: Vũ Cúc
Xuất phát từ thực trạng trên, ngày 23/4/2016, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 2340/UBND-XDGT chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trong đó yêu cầu “vật liệu lát vỉa hè, bó vỉa là vật liệu tự nhiên, kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50 - 70 năm; vỉa hè đảm bảo quy chuẩn, khuyến khích mở rộng, có thiết kế cho người tàn tật theo tiêu chuẩn”. Quy định này sẽ chấm dứt tình trạng các chủ đầu tư dự án hạ tầng trên địa bàn Hà Nội làm theo kiểu mỗi nơi một phách.

Những ngày qua, khi đơn vị thi công dần hoàn thiện những đoạn vỉa hè bằng phẳng, sáng đẹp trên tuyến đường Nguyễn Trãi, không chỉ người dân khu vực cảm thấy hài lòng mà cả những người thường xuyên lưu thông qua tuyến đường này cũng cảm thấy phấn chấn. Các chuyên gia khẳng định, trước đây nhiều tuyến phố của Hà Nội lát gạch terrazzo và gạch block nhưng chỉ sau vài tháng, gạch mất màu và có hiện tượng rỗ mặt do màu sắc không phải màu tự nhiên. “Những loại gạch lát vỉa hè hiện nay khả năng chịu tải kém, chỉ đưa vào sử dụng một thời gian ngắn đã vỡ nát, xô xệch. Nhất là đối với các vị trí hạ hè như lối vào các cơ quan, trường học, các ngõ phố có phương tiện giao thông lớn. Độ bền của gạch thường ở mức thấp. Do vậy, việc luôn phải thay gạch lát vỉa hè cũng gây ra lãng phí lớn. Đặc biệt, độ hút nước của gạch terrazzo là ≤6,0% nên hại đến kết cấu hạ tầng hơn so với đá tự nhiên ≤0,2%” – Kiến trúc sư Lê Văn Tiệp cho hay.

Phó Giám đốc Ban quản lý dự án quận Thanh Xuân Nguyễn Hoàng Đại cho biết, lát vỉa hè bằng đá tự nhiên đắt hơn so với lát bằng gạch. Nhưng do tuổi thọ của đá tự nhiên từ 50 - 70 năm, cao hơn gấp nhiều lần gạch terrazzo và gạch block nên so về kinh tế sẽ hiệu quả hơn. Đặc biệt, đối với vỉa hè đường Nguyễn Trãi sử dụng đá xanh, mặt được tạo nhám và có chiều dày tối thiểu khoảng 4cm, với chỉ tiêu độ bền uốn khoảng 10MPa, trong khi đó gạch terrazzo tiêu chuẩn cũng chỉ đạt ≥5MPa.

Theo lãnh đạo quận Thanh Xuân, cùng với việc lát đá, vỉa hè cũng được thiết kế các vị trí hạ hè dành cho người khuyết tật, các vị trí ra vào cơ quan, các ngõ nhỏ lên xuống, trên vỉa hè trồng cây xanh bóng mát theo đúng chủng loại, các công trình hạ ngầm được thực hiện đồng bộ, chấm dứt tình trạng vừa làm xong đã đào bới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần