Lầu Năm Góc chỉ ra "chiêu mới" Trung Quốc dùng để củng cố quân sự

Tú Anh (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một báo cáo quân sự của Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng Trung Quốc đang sử dụng tình báo để ăn cắp bí mật quân sự.

Trung Quốc đang tiếp tục hiện đại hóa các lực lượng vũ trang để trở thành một cường quốc quân sự toàn cầu và tiếp tục đánh cắp công nghệ tiên tiến cho mục đích quân sự, theo báo cáo mới được công bố của Lầu Năm Góc về quân đội Trung Quốc.

 Ảnh minh họa.

"Trung Quốc sử dụng nhiều phương pháp để có được các công nghệ quân sự và công nghệ kép của nước ngoài, thông qua các kênh đầu tư trực tiếp, ăn cắp trực tuyến và khai thác quyền truy cập của các công dân Trung Quốc, cũng như các cơ tình báo, xâm nhập máy tính và các cách tiếp cận bất hợp pháp khác ", theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ.

"Bắc Kinh có được công nghệ nước ngoài thông qua nhập khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài, thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển nước ngoài (R&D), liên doanh, nghiên cứu và hợp tác học thuật, tuyển dụng nhân tài, và công nghiệp và điều khiển mạng", báo cáo cho biết thêm.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford, gần đây đã cảnh báo Quốc hội rằng các công ty Mỹ làm ăn ở Trung Quốc thường gián tiếp mang lại lợi ích cho quân đội Trung Quốc, lấy Google làm ví dụ.

Báo cáo cho rằng Trung Quốc đã sử dụng các kỹ thuật này để có được các thiết bị yếu trọng, công nghệ kép từ Mỹ, bao gồm các công nghệ hàng không và chống tàu ngầm.

Bắc Kinh phát triển vũ khí tối tân

Một số công nghệ tiên tiến hơn mà Trung Quốc đang phát triển bao gồm tên lửa siêu thanh, vũ khí có tốc độ cao ít nhất gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

"Trung Quốc đã thử nghiệm các phương tiện trượt lượn siêu âm. Vào tháng 8/2018, Trung Quốc đã thử nghiệm thành công XINGKONG-2 (Starry Sky-2), mà Bắc Kinh mô tả là một máy bay siêu thanh", theo báo cáo.

Báo cáo cũng nêu chi tiết sự gia tăng trong ngân sách quốc phòng của Trung Quốc và khả năng quân sự, khẳng định "ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi trong suốt 10 năm qua." Đồng thời đánh giá lực lượng hải quân Trung Quốc là "ngày càng hiện đại và linh hoạt", nói rằng "hiện đại hóa lực lượng tàu ngầm vẫn là ưu tiên cao của Trung Quốc".

Theo đó, tổng số tàu ngầm của Trung Quốc "có thể sẽ tăng lên 70 từ 65 hiện nay vào năm 2020". Tàu sân bay đầu tiên được chế tạo trong nước của Trung Quốc cũng sẽ "có khả năng gia nhập đội bay vào cuối năm 2019" và tàu sân bay thứ hai được chế tạo trong nước dự kiến hoạt động vào năm 2022.