Lầu Năm Góc công bố hình ảnh mới “chứng minh” Iran tấn công tàu tại vịnh Oman

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những hình ảnh mới được công bố có nội dung tương tự, nhưng rõ nét hơn đoạn video đen trắng được Lầu Năm Góc tung ra trong tuần trước.

Hải quân Mỹ ngày 17/6 công bố những bức ảnh mới liên quan đến vụ 2 tàu chở dầu bị tấn công ở vịnh Oman hôm 13/6 vừa qua. Những hình ảnh mới này cho thấy một tàu cao tốc của Iran đã tiếp cận 1 trong 2 tàu chở dầu để gỡ thủy lôi chưa nổ.
 Hình ảnh được Lầu Năm Góc công bố cho thấy lực lượng Iran tiếp cận tàu chở dầu Nhật Bản. Ảnh: Reuters
Những hình ảnh mới được công bố có nội dung tương tự, nhưng rõ nét hơn đoạn video đen trắng không rõ hình ảnh được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hồi cuối tuần trước và dường như được ghi lại từ các cảnh quay từ trên cao.
Loạt ảnh cho thấy cảnh một chiếc tàu cao tốc, mà Mỹ cho là của Iran, tiếp cận tàu chở dầu Kokuka Courageous của Nhật Bản từ mạn phải và gỡ bỏ một thiết bị được Lầu Năm Góc cho là thủy lôi chưa nổ khỏi thân tàu.
Theo Washington, những hình ảnh này phần nào chứng minh Tehran đứng đằng sau vụ tấn công 2 tàu dầu tại vịnh Oman. “Iran phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công, dựa trên bằng chứng bằng video. Họ đã phải nhanh chóng gỡ bỏ thủy lôi chưa nổ ra khỏi tàu”, quân đội Mỹ nhấn mạnh trong một tuyên bố.
Lầu Năm Góc còn công bố bức ảnh khác cho thấy một lỗ hổng trên thân tàu, cũng như dấu vân tay của người tham gia tháo thủy lôi.
Trước đó, tàu dầu Kokura Courageous của Nhật Bản và Front Altair của Na Uy bị tấn công bằng chất nổ sáng 13/6 trên vịnh Oman. Vụ nổ khiến tàu Kokura Courageous bị thủng nhiều lỗ, trong khi tàu Front Altair bốc cháy. Toàn bộ 44 thủy thủ trên hai tàu đều được giải cứu.
Washington và đồng minh cáo buộc Tehran đứng sau sự việc. Iran bác bỏ các cáo buộc, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra nhằm làm rõ quy mô và thủ phạm.
Vụ tấn công 2 tàu chở dầu tại vịnh Oman xảy ra 1 tháng sau vụ 4 tàu chở dầu thương mại khác bị thiệt hại nghiêm trọng do bị tấn công ngoài khơi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Phía Washington cũng đổ lỗi cho Tehran đứng sau vụ tấn công, song Iran đã kịch liệt phủ nhận tất cả các cáo buộc.
Mỹ bắt đầu tăng cường lực lượng tại Trung Đông kể từ đầu tháng 5/2019. Ngoài 1.500 quân đang đồn trú tại khu vực, Washington tiếp tục triển khai các tên lửa Patriot, máy bay ném bom hạt nhân và nhóm tác chiến tàu sân bay uy lực.
Vài giờ sau khi Lầu Năm Góc công bố những hình ảnh cáo buộc Iran chịu trách nhiệm vụ tấn công 2 tàu dầu tại vịnh Oman, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan thông báo rằng 1.000 binh sĩ sẽ được tăng cường đến Trung Đông để đối phó mối lo ngại ngày càng tăng từ Iran. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần