Lấy hiệu quả làm thước đo

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ nay đến cuối năm 2019, Hà Nội tiếp tục triển khai chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với nhiệm vụ cụ thể từng cơ quan, đơn vị. Đó là quan điểm được lãnh đạo TP nhấn mạnh để tạo chuyển biến thực chất trên các lĩnh vực công tác từ TP đến cơ sở

Cán bộ bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể. Ảnh: Thanh Hải
Chú trọng việc làm cụ thể
Đi ngay vào những việc cụ thể, đó là cách các cơ quan, đơn vị TP Hà Nội thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để tránh chung chung, hình thức, Thành ủy đã chỉ ra từng địa chỉ, đầu việc cụ thể, từ các ban Đảng, các sở, ngành đến các cấp ủy, đi kèm với các mốc thời gian triển khai. Theo phương châm “trên trước, dưới sau; học đi đôi với làm theo, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể”, Thành ủy đã gương mẫu thực hiện Chỉ thị 05, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trên một số lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 162, triển khai Kế hoạch số 135-KH/TU, ngày 25/4/2019, của Thành ủy Hà Nội thực hiện Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018, của Ban Chấp hành T.Ư (Khóa XII) về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư”. Trong đó nhấn mạnh, mỗi cán bộ lãnh đạo, chủ chốt của cơ quan, đơn vị cần có chương trình hành động cụ thể thực hiện trách nhiệm nêu gương của mình. Cùng tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị chỉ đạo việc thực hiện nêu gương thông qua việc làm cụ thể, gắn với quyền, lợi ích của tập thể; phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

Tại Đảng bộ Khối các cơ quan TP Hà Nội, việc thực hiện Chỉ thị 05 được thực hiện theo hướng thiết thực, hiệu quả hơn, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bí thư Đảng ủy Khối Lê Thị Thu Hằng cho biết, từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ lần lượt cùng dự sinh hoạt chi bộ cơ sở, nếu nơi nào không đáp ứng cả về hình thức lẫn nội dung thì chỉ đạo phải khắc phục ngay. Hay như đăng ký học tập và làm theo Bác, sau khi kiểm tra lại thấy nhiều bản ở cùng một đơn vị gần như giống hệt nhau, yêu cầu phải làm lại đảm bảo chất lượng, gắn với nhiệm vụ cá nhân.

Mô hình học tập, làm theo Bác của phường Trung Hòa là một trong những điển hình về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn quận Cầu Giấy. Việc đăng ký nội dung phấn đấu làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua những việc làm cụ thể, gắn với nhiệm vụ chuyên môn được giao. Cán bộ, công chức UBND phường đều chủ động rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính từ một đến năm ngày, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân, DN.

TP cũng chú trọng xây dựng các mô hình, điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05 cụ thể, thiết thực như tại huyện Đan Phượng, xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với các tiêu chí như đường có hoa, nhà có số, cán bộ nâng tầm, Nhân dân đồng thuận; Công an TP triển khai các chuyên đề, mô hình trong chủ động nắm tình hình, bảo đảm tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… Những cách làm như vậy đã giúp nhiều cơ quan, đơn vị của Hà Nội tạo chuyển biến rõ nét trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Chú trọng trách nhiệm nêu gương

Qua việc triển khai sâu rộng việc thực hiện Chỉ thị 05, đã nâng cao ý thức trau dồi, rèn luyện bản thân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nền nếp sinh hoạt và thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức. Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, tồn đọng, nhất là trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng… Tuy nhiên, tại nhiều đơn vị của TP vẫn còn những hạn chế bởi nhận thức chưa đầy đủ, chưa có sự đột phá, sáng tạo. Việc xây dựng và thực hiện các chuẩn mực đạo đức ở một số nơi còn chậm, chưa cụ thể và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị. Bởi thế, dẫn đến sự thiếu quan tâm, chưa coi trọng việc giải quyết những yếu kém, khuyết điểm kéo dài; chưa kiên quyết xử lý triệt để những vi phạm, sai phạm, nhất là về quản lý đất đai, trật tự xây dựng… gây bức xúc trong Nhân dân.

Để khắc phục hạn chế, Thành ủy cũng tiếp tục đổi mới công tác đánh giá cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng, trong đó lấy kết quả thực hiện Chỉ thị 05 là một tiêu chí đánh giá đối với cấp ủy các cấp; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong đó, việc học Bác cũng nhấn mạnh việc lựa chọn công việc phù hợp với vị trí công tác, tránh chung chung, đi vào cụ thể, trong đó, việc đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu được đặc biệt nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần