Liên đoàn Lao động huyện Sóc Sơn thông tin về vụ 256 giáo viên hợp đồng

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn vẫn tiếp tục nhận được tâm thư của giáo viên trường THCS huyện Sóc Sơn gửi đến và đề nghị gửi về LĐLĐ TP tiếp tục có ý kiến về việc xin được xét đặc cách trong kỳ thi tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2019.

Theo đó, Chủ tịch LĐLĐ huyện Sóc Sơn Trần Thị Thanh Huế cho biết, ngay sau khi nhận được tâm thư của 256 giáo viên hợp đồng, đại diện lãnh đạo LĐLĐ TP đã có buổi làm việc với LĐLĐ huyện và UBND huyện Sóc Sơn.
Chủ tịch LĐLĐ huyện Sóc Sơn Trần Thị Thanh Huế thông tin về vụ 256 giáo viên hợp đồng.
Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Sóc Sơn Trần Thị Thanh Huế, trong tâm thư nổi bật lên vấn đề là 256 giáo viên hợp đồng rất tâm tư, buồn, đồng thời đề xuất với các cấp xin được xét đặc cách trong kỳ thi tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2019.
Qua sự chỉ đạo của LĐLĐ TP, ngay chiều 22/3/2019, LĐLĐ huyện Sóc Sơn đã phối hợp với UBND huyện tổ chức cuộc đối thoại giữa UBND huyện với LĐLĐ TP việc gặp gỡ 256 giáo viên hợp đồng.
Tại buổi đối thoại, huyện đã ghi nhận 15 ý kiến, tập trung đề nghị UBND huyện đề xuất với TP có chính sách ưu tiên đối với các giáo viên công tác lâu năm trong ngành giáo dục trong kỳ thi tuyển giáo viên năm nay. Đồng thời, có cơ chế tạo điều kiện cho các giáo viên đang dạy hợp đồng tiếp tục được công tác trong ngành giáo dục nếu không trúng tuyển trong kỳ thi viên chức năm 2019.
Cũng tại buổi đối thoại, đại diện lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn đã trả lời rất rõ, đó là việc thi viên chức giáo dục năm 2019 phải thực hiện theo đúng Nghị định số 161/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, 256 giáo viên hợp đồng không đồng ý với cách trả lời của UBND huyện.
Cũng theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Sóc Sơn, sau cuộc đối thoại, LĐLĐ TP tiếp tục nhận được tâm thư của một số giáo viên hợp đồng của huyện Sóc Sơn. Ngay sau khi nhận tâm thư từ LĐLĐ TP chuyển, LĐLĐ huyện cùng với đại diện lãnh đạo phòng Nội vụ huyện Sóc Sơn đã đến tận trường để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đại diện 256 giáo viên hợp đồng.
Theo đó, hầu hết, 256 giáo viên hợp đồng đều có ý kiến đề nghị xét đặc cách đồng thời đề nghị huyện báo cáo với LĐLĐ TP để LĐLĐ TP có “tiếng nói” giúp 256 giáo viên hợp đồng xét thi đặc cách trong đợt này. Lắng nghe tâm tư, ý kiến nguyện vọng của 256 giáo viên hợp đồng, LĐLĐ huyện đã báo cáo với LĐLĐ TP. Nhưng qua nắm bắt thông tin, LĐLĐ huyện nhận thấy, một số trường vẫn có giáo viên hợp đồng theo nhóm viết thư gửi tới một số các cấp có liên quan.
Cô và trò Trường THCS Việt Nam-Angieri trong một tiết học.
Trước tình hình trên, LĐLĐ huyện đã họp mời Chủ tịch Công đoàn cơ sở của các trường có giáo viên hợp đồng đến nhằm quán triệt một số nội dung có liên quan để Chủ tịch Công đoàn cơ sở về truyền đạt lại cho 256 giáo viên hợp đồng.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, 256 giáo viên hợp đồng không để ý và hầu như “không nghe” tinh thần quán triệt. Các giáo viên vẫn sẽ tiếp tục viết thư gửi tới các cấp. Trước sự việc này, LĐLĐ huyện cũng đã khuyến khích, động viên 256 giáo viên hợp đồng tham gia dự tuyển viên  chức giáo dục năm 2019. “Mới đây, tôi cũng nhận được tâm thư của một trường THCS gửi đến LĐLĐ huyện và đề nghị gửi về LĐLĐ TP tiếp tục có ý kiến”, Chủ tịch LĐLĐ huyện Sóc Sơn cho biết thêm.
Trước sự việc này, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Lê Đình Hùng đề nghị công đoàn các cơ sở tiếp tục nắm bắt tình hình các trường, trước tiên đảm bảo tinh thần đoàn viên, trực tiếp là đoàn viên trực thuộc LĐLĐ các quận, huyện để tránh tình trạng bị lợi dụng cũng như kích động, những hành động mang tính chất bộc phát của giáo viên trong tình hình hiện nay.
Liên quan đến vấn đề “nóng” thi tuyển công chức, Trưởng Ban Tổ chức LĐLĐ TP Hà Nội Lê Xuân Trường cho biết, hiện nay việc tuyển dụng cán bộ công chức phải thực hiện theo quy định của pháp luật, Nghị định số 161/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Bên cạnh việc tiếp nhận ý kiến của đoàn viên công đoàn, lãnh đạo công đoàn cơ sở phải giải thích có căn cứ và thực hiện theo các quy định của pháp luật, đồng thời tạo điều kiện cho các cán bộ dự thi.
“Việc thi tuyển năm nay theo Luật Cán bộ công chức, với quy định mới sẽ thi theo vòng, thi theo vị trí việc làm. Mỗi cán bộ chỉ được đăng ký vào một ví trí việc làm tại một cơ quan”, Trưởng Ban Tổ chức LĐLĐ TP lưu ý.
Trưởng Ban Tổ chức LĐLĐ TP cũng cho biết thêm, LĐLĐ TP có công văn 179 gửi các quận huyện thị ủy và công văn số 187 gửi Ban Tổ chức Thành ủy, trong đó, đề xuất Thành ủy chỉ đạo các quận huyện thị ủy, trong quá trình rà soát về vị trí việc làm, lưu ý những vị trí việc làm chuyên viên kế toán. Bởi thực tế hiện nay, chỉ có 8 đơn vị đầu mối có cán bộ kế toán là biên chế.