Lễ hội Bia Bà đảm bảo văn hóa tín ngưỡng và tiết kiệm

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 1/3, phường La Khê, quận Hà Đông đã tổ chức lễ dâng hương đình, chùa Bia Bà nhằm tôn vinh công lao của Hoàng phi Trần Thị Hiền đời Vua Mạc Thái Tông (Mạc Đăng Doanh). Giáo dục cho nhân dân phát huy giá trị lịch sử và công lao của bà trong phát triển kinh tế, xây dựng quê hương.

Phát huy giá trị nhân văn của di tích

Khu di tích đình, chùa Bia Bà từ lâu đã được du khách thập phương biết đến. Đình La Khê hay là Đình Bia Bà là công trình cổ được xây dựng vào đầu thế kỷ 17 và được tu bổ lớn trong thế kỷ 18. Nơi đây thờ 2 vị thành hoàng là Hắc Diện Đại Vương và Thiên Tiên Bảo Hoa công chúa (gọi là nhị vị đại vương).
  Ông Nguyễn Hữu Hiển, Chủ tịch UBND phường La Khê đánh trống khai hội.
 Sau đó là màn đánh trống khai hội.
Bia Bà thờ Bà Trần Thị Hiền - Hoàng phi Mạc Đăng Doanh. Bà vừa xinh đẹp, thông minh lại vừa nết na thùy mị, hay giúp đỡ người nghèo khó, hướng dẫn người dân cách làm ăn, mở mang nghề dệt lụa the. Khi lâm bệnh, bà về an nghỉ tại quê nhà cũ là làng La Ninh huyện Từ Liêm và khi mất được chôn cất tại cánh đồng Đa Bang trong làng, được dân làng tôn là Đức Thánh Bà.
 Sau đoàn tế, người dân xếp hàng trât tự vào lễ.
 Bia Bà đặt tại khu di tích đình, chùa La Khê.
Theo ông Nguyễn Hữu Hiển, Chủ tịch UBND phường La Khê: Cứ vào ngày 14, 15, 16 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, dân làng La Khê, nay là phường La Khê lại tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ đến công lao của bà, cầu cho một năm mưa thuận, gió hòa mọi việc thuận lợi, gia sự bình an. Đồng thời khích lệ Nhân dân phát huy những giá trị nhân văn từ đức tích tốt đẹp của bà để phát tâm làm việc tốt, đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ gìn nghề truyền thống dệt lụa, xây dựng đô thị văn minh giàu đẹp.

Giữ gìn nét văn hóa trong lễ hội

Theo ông Phan Văn Hiền, Phó Ban thường trực quản lý di tích Bia Bà: Năm nay không phải năm chẵn nên phường không tổ chức rước lớn, các nghi lễ dâng hương được đảm bảo đúng quy định tiết kiệm, trang nghiêm, phù hợp với tín ngưỡng của dân gian.
 Ông Phan Văn Hiền.
 Trước bái đường hầu hết các lễ vật được bày không có nhiều mã.
Ngoài việc bố trí các điểm trông giữ xe, đảm bảo trật tự an ninh trong lễ hội, năm nay Ban tổ chức còn Xây dựng nhà thi đấu cầu lông, bóng bàn trên 2.300 m2 nhằm phục vụ cho người dân vui chơi, giải trí đón Xuân lành mạnh.

Ông Hiền cho biết thêm: Việc đốt vàng mã là tập tục tín ngưỡng của người dân Việt Nam từ nhiều năm nay, cho nên việc cấm đốn vàng mã là không thể. Tuy nhiên, nhiều người đã sùng bái, đốt quá nhiều vàng mã và hương gây lãng phí. Không chỉ năm nay mà nhiều năm qua Ban quản lý di tích đều tuyên truyền cho người dân và du khách đến thắp hương bái yết tại đình, chùa Bia Bà không dâng mã lớn như ngựa, voi. Hầu hết người dân đến đây chủ yếu là thành kính dâng một thẻ hương, 1 lễ nhỏ tiền vàng và hoa thể hiện lòng thành kính đến Hoàng Phi và các vị thần.
 Người dân đi lễ không bày nhiều vàng mã.
 Lãnh đạo quận Hà Đông và phường La Khê dâng hương tại đình.
Cùng với đó, Ban quản lý cũng tuyên truyền cho khách thập phương vào đình, chùa ăn mặc, nói năng thể hiện nét văn minh lịch sự và kiên quyết mời ra khỏi đình, chùa những vị khách mặc quần áo thiếu văn hóa, lịch sự, tôn nghiêm. Nhờ đó, đến nay hầu như không có những trường hợp ăn mặc quần áo quá hở hang vào lễ bái tại khu di tích. Còn một số ít những người vào lễ bái mặc quần áo công sở, chân váy trên đầu gối.

Ngoài ra, những người kinh doanh vàng mã tại khuôn viên di tích cũng được tuyên truyền không chèo kéo, chặt chém khách đến tham quan, mua sắm và dâng hương tại đình, chùa.

Bà Nguyễn Thị Ngư ở Thanh Trì, Hà Nội. Năm nào bà cũng đến đình, chùa Bia Bà dâng hương. Với bà đến đây đi lễ chỉ với chút lễ mọn, lòng thành bằng cái tâm của mình kêu cầu đức Bà và các vị thần cho các thành viên trong gia đình một năm luôn mạnh khỏe, học hành giỏi giang, công tác tốt. Theo bà ở đây tổ chức lễ hội đảm bảo trật tự an ninh, không có người chèo kéo khách mua lễ, viết sớ. Đây là nét đẹp mà nhiều nơi cần được phát huy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần