Lễ hội Bơi chải Thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2019: Sẵn sàng khởi tranh, hứa hẹn hấp dẫn

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ hội sẽ được diễn ra trong ngày 16 và 17/2/2019 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng năm Kỷ Hợi). Được trải rộng trên nhiều khu vực (Hồ Tây, vườn hoa Lý Tự Trọng và trục đường Thanh Niên - Nguyễn Đình Thi, quận Tây Hồ), với nhiều hoạt động, lễ hội hứa hẹn trở thành điểm đến hấp dẫn cho người dân Thủ đô và du khách dịp đầu năm mới.

 Hội bơi chải thuyền rồng trên hồ Tây năm 2018. Ảnh: Khánh Duy
Bơi chải Thuyền rồng là một trong những lễ hội lớn nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao để phục vụ Nhân dân vui Tết, du Xuân. Tuy nhiên, tại Thủ đô Hà Nội cũng như các tỉnh thành trong cả nước chỉ được tổ chức với quy mô nhỏ. Chính vì thế, năm 2019 Hà Nội sẽ mở rộng quy mô và nâng tầm về chất lượng.

Tranh tài hấp dẫn

Năm 2018, lễ hội chỉ có sự tham gia của những VĐV không chuyên đến từ 27 đội của quận, huyện TP Hà Nội và tỉnh, thành bạn. Năm nay, lễ hội sẽ có sự góp mặt của hơn 30 đội thi đến từ 25 đoàn trong nước và quốc tế với gần 500 VĐV tham gia tranh tài ở nội dung đua thuyền rồng tiêu chuẩn 12 người, cự ly thi đấu 600m.

Để chuẩn bị tốt cho lễ hội và việc thi đấu diễn ra thuận lợi thì cần nhất thuyền thi đấu cùng chủng loại nên ngoài 4 thuyền rồng đạt tiêu chuẩn thi đấu của Bộ môn Đua thuyền Hà Nội, Ban tổ chức đã mượn 5 thuyền cùng loại của Hải Dương. Như vậy sẽ có tổng cộng 9 thuyền phục vụ thi đấu. Trong hai ngày thi đấu, Ban tổ chức sẽ bố trí 4 thuyền/lượt thi đấu; trong lúc chờ tới lượt thi, các tay chèo sẽ lên 4 thuyền để chuẩn bị cho lượt tiếp theo, còn lại 1 thuyền được dành cho trường hợp thay thế khi cần. Các đội sẽ được chèo thuyền làm quen đường đua trước một ngày thi đấu.

Bên cạnh đó, với việc mở rộng quy mô và nâng tầm chất lượng cho Lễ hội, năm nay sẽ có mặt của 4 đội khách quốc tế gồm: Hongkong, Singapore, Malaysia, Lào. Về phía trong nước sẽ có 6 đội phía Nam, 10 đội phía Bắc. Riêng đội Hà Nội sẽ là có một đội thuyền nam và một đội thuyền nữ, 2 đội sẽ được xây dựng trên cơ sở là các VĐV của Hà Nội mà chính là đội đua thuyền Hồ Tây.

Đặc biệt, các cuộc tranh tài ở hệ chuyên nghiệp chắc chắn hứa hẹn sẽ rất gay cấn bởi nhiều đội tuyển các tỉnh, TP, ngành đã huy động VĐV đua thuyền rowing, canoeing vào đội và được tổ chức rèn tập từ nhiều tháng qua. Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Tô Văn Động cho biết: “Mọi công tác chuẩn bị cho Lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2019 cơ bản đã hoàn tất từ: An ninh trật tự, vệ sinh môi trường đến công tác y tế và cứu hộ…". Lễ hội Bơi chải Thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2019 mở cửa miễn phí cho công chúng tham dự trong các ngày diễn ra sự kiện.

Sản phẩm du lịch đặc sắc

Theo Trưởng ban Truyền thông thương hiệu Vietnam Airlines Lê Trường Giang, Lễ hội Bơi chải Thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2019 sẽ hướng đến 3 mục tiêu. Thứ nhất là khôi phục và lưu giữ môn thể thao truyền thống thuyền rồng. Thứ 2 là diễn ra thường niên để tạo điểm nhấn cho sự quảng bá văn hóa, thể thao và du lịch cho TP Hà Nội. Thứ 3 là khuyến khích những người có đam mê với môn đua thuyển. “Bắt đầu từ năm nay trở đi, Lễ hội Bơi chải Thuyền rồng Hà Nội mở rộng sẽ được tổ chức vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật của tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết. Với tính định kỳ ấy, các hãng hàng không, Sở Du lịch Hà Nội và các công ty lữ hành có thể chủ động xây dựng tour gắn với sự kiện này vào mỗi dịp năm mới" - ông Lê Trường Giang nói.

Chia sẻ với báo Kinh tế & Đô thị tại buổi họp báo trước đó, Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Tô Văn Động cho rằng, lễ hội sẽ có hệ thi đấu phong trào dành cho các quận, huyện, thị xã, các đại sứ quán, cơ quan, DN; có cả hệ thi đấu chuyên nghiệp dành cho các đội thi quốc tế và các đội thi thuộc các tỉnh, TP của Việt Nam.

“Bên cạnh màn tranh tài trên mặt nước Hồ Tây, trong khuôn khổ lễ hội, người dân và du khách có cơ hội hòa mình vào lễ diễu hành của các VĐV đua thuyền và một số bộ môn thể thao dưới nước. Những gương mặt hàng đầu của đua thuyền Việt Nam từng giành HCV, HCB tại ASIAD 18 sẽ góp mặt tại buổi diễu hành, góp phần quảng bá cho sự kiện đặc biệt này. Tất cả nhằm mang lại một sản phẩm du lịch đặc sắc gắn với hoạt động văn hóa - thể thao, tạo nên bầu không khí lễ hội sôi động cho du khách trong dịp xuân mới" - ông Tô Văn Động nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần