Hà Nội: Lễ hội bơi Đăm nhận Bằng di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Lễ hội bơi Đăm truyền thống được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia gắn với công tác tổ chức lễ hội bơi Đăm truyền thống năm 2018.

Lễ hội bơi Đăm là hình thức sinh hoạt văn hóa thể thao tiêu biểu nhằm khơi dậy truyền thống đoàn kết cộng đồng, giáo dục thể chất, rèn luyện ý thức tập thể và tinh thần thượng võ cổ truyền.
Lễ hội bơi Đăm truyền thống được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia gắn với công tác tổ chức lễ hội bơi Đăm truyền thống năm 2018.
Đây cũng là dịp để Nhân dân ôn lại những truyền thống quê hương, từ đó càng có ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị những di sàn văn hóa truyền thống, góp phần quảng bá hình ảnh phát triển du lịch, thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội trên địa bàn quận.
Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa & Thể Thao Hà Nội Trương Minh Tiến, Lễ hội bơi Đăm, phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là sự ghi nhận to lớn của Đảng, Nhà nước đối với lễ hội bơi Đăm truyền thống và cũng là niềm vinh dự và tự hào lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Bắc Từ Liêm nói chung, phường Tây Tựu nói riêng.
Văn nghệ chào mừng Lễ đón nhận.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa & Thể Thao Hà Nội đề nghị quận Bắc Từ Liêm, phường Tây Tựu phát huy hơn nữa việc quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích và lễ hội, xứng tầm với vị thế của di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Đỗ Mạnh Tuấn nhấn mạnh, Lễ hội bơi Đăm là một hình thức lễ hội văn hóa dân gian mang nhiều giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu với tiềm năng du lịch to lớn cần được phát huỵ, khai thác thật tốt để phục vụ có hiệu quả góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận.
Một tiết mục văn nghệ tại buổi lễ.
Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đề nghị, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể cùng cán bộ và Nhân dân phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm phát huy truyền thống văn hóa, thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích, bảo tồn các lễ hội truyên thống.
Xây dựng kế hoạch giới thiệu lễ hội trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tuyên truyền, giới thiệu về giá trị lịch sử, văn hóa của các di tích, các lễ hội truyền thống trên địa bàn cũng như truyền thống đấu tranh cách mạng của địa phương; phấn đấu thi đua lập nhiều thành tích góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội xây dựng quận Bắc Từ Liêm trở thành đô thị “Sạch - xanh - hiện đại”.
Các đại biểu TP Hà Nội, quận Nam Từ Liêm và đông đảo nhân dân phường Tây Tựu tại Lễ đón Bằng công nhận Lễ hội bơi Đăm truyền thống được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ hội bơi Đăm 2018 diễn ra trong 3 ngày từ mùng 9 đến 11 tháng 3 Âm lịch (từ 24 - 26/4 Dương lịch). Hội thi bơi có 6 thuyền, mỗi miền có 2 thuyền. Về giải bơi có 2 giải đua chính là giải đơn cho từng thuyền và giải đồng đội cho miền. Các trai bơi do 12 Tổ dân phố của 3 miền cử ra. Việc tuyển trai bơi hết sức cẩn thận là những người có thể lực, tư cách đạo đức tốt, có tâm huyết với lễ hội, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Bên cạnh nghi lễ trình Thánh, còn có các hoạt động liên hoan văn nghệ, các gian hàng giới thiệu sản vật của làng.
Dự kiến, Hội bơi Đăm 2018 sẽ thu hút khoảng 20.000 người tham dự.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần