Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn: Được tổ chức nhưng cần có giải pháp an toàn

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tọa đàm "Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng" do Bộ Bộ VHTT&DL Tổ chức ngày 7/9. Theo đó, đa phần các chuyên gia, các giáo sư, tiến sĩ tại các Viện nghiên cứu, các Cục… đều đồng tình ủng hộ cho lễ hội chọi trâu tại Đồ Sơn, Hải Phòng được tiếp tục tổ chức.

Tại buổi tọa đàm ông Hoàng Xuân Minh - Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn - cho rằng, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn có nguồn gốc từ tín ngưỡng thờ thần Điểm Tước Đại Vương, vị thần của non nước Đồ Sơn; hình thành và phát triển qua nhiều thế kỷ, lưu truyền từ đời này qua đời khác. Lễ hội đã tạo nên những nét truyền thống đặc trưng của người dân miền biển, góp phần tạo nên nét đẹp riêng trong đời sống văn hóa tinh thần của miền đất thân thiện, tràn đầy nắng gió Đồ Sơn. Ngày 27/12/2012 lễ hội này được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia của Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch.

Trải qua 28 năm khôi phục và phát triển, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn cần khắc phục để bảo tồn và phát huy giá trị của lễ hội như; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho nhân dân và du khách, đảm bảo các nghi lễ truyền thống của địa phương và đảm bảo các quy định của pháp luật.

Lễ hội năm nay UBND quận sẽ phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Hội thảo và tìm ra các giải pháp để khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Đây cũng là cơ sở để đề xuất Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho phép được tiếp tục tổ chức lễ hội nhằm đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân Đồ Sơn, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị lễ hội chọi trâu, gìn giữ hồn cốt của người dân Đồ Sơn.

 

Theo PGS. TS Trương Quốc Bình thì Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng là một trong những lễ hội dân gian truyền thống cấp quốc gia có quy mô lớn, có ý nghĩa tiêu biểu ở nước ta. Có lịch sử hình thành từ lâu đời gắn với “ tục chọi trâu để tế thủy thần”. Cho đến nay, lễ hội này vẫn được coi là tài nguyên du lịch đặc sắc, thu hút sự tham gia của hàng vạn du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên để phát huy thì cần có các giải pháp hữu hiệu để phát huy giá trị phi vật thể . Cần từng bước phục hồi các di tích đình làng tại khu vực Đồ Sơn theo tinh thần xã hội hóa việc bảo tồn di sản nhằm khôi phục những không gian văn hóa cùng những thực hành tín ngưỡng truyền thống của di sản đặc sắc này.

Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Cường – Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho rằng; nghi lễ chọi trâu tế thần là một trong những yếu tố độc đáo của tín ngưỡng thờ thần. Bên cạnh những lợi ích của di sản đem lại thì vấn đề bảo tồn, gìn giữ những nét đẹp trong văn hóa của lễ hội cũng đang gặp không ít khó khăn như về nghi lễ, quy chế tổ chức trận đấu, nhận thức của chính quyền và người dân… từ những vấn đề đó UBND TP Hải Phòng cần chỉ đạo quyết liệt các Sở ban ngành để chấn chỉnh công tác tổ chức theo đúng Hồ sơ di sản đã được công nhận. Cần đưa lễ hội về với đúng bản chất văn hóa truyền thống, đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng đời sống văn hóa lành mạnh của cộng đồng.

Kết thúc buổi tọa đàm các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, diễn giả đều đồng tình, ủng hộ thống nhất cao cho việc tiếp tục tiến hành Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng. "Qua đó mọi người cùng đưa ra quan điểm về việc lễ hội chọi trâu năm 2017 cần làm những gì để vừa phát huy được tinh thần của lễ hội vừa đảm bảo được tính an toàn và để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách. "Điều quan trọng nhất là sự kết hợp tốt giữa chính quyền và người dân cộng đồng, có sự tham gia của du khách mới giúp cho việc tổ chức lễ hội được thuận lợi và đạt hiệu quả cao nhất", PGS. TS Trương Quốc Bình dẫn giải.