Lễ hội chọi trâu Phúc Thọ 2015 đã có “Ngưu vương”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (15/3), vòng chung kết Lễ hội chọi trâu huyện Phúc Thọ - báo Nông thôn ngày nay năm 2015 đã khép lại với chiến thắng ngoạn mục của “ông trâu” số 19 thuộc sở hữu của ông Hà Hữu Nho đến từ Xí nghiệp thủy nông Phúc Thọ.

Ngay từ sáng sớm, hàng vạn khán giả đã ùn ùn đổ về sân vận động trung tâm huyện Phúc Thọ với mong muốn có thể tìm được một chỗ ưng ý nhất để thưởng thức những màn tranh hùng của các "ngưu thủ". Mặc dù giá vé bán ra với mức 150.000 đồng/vé nhưng lượng khán giả đến sân vẫn mỗi lúc một tăng và Ban Tổ chức đã phải quyết định dừng bán vé khi sân đã chật kín để đảm bảo an toàn. Và để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người xem, tới vòng chung kết này, Ban Tổ chức đã cho dựng thêm 2 khán đài C, D (vòng loại chỉ có 2 khán đài). Ông Kim Thế Dũng, đến từ xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất chia sẻ: “So với vòng loại, khu vực khán đài của vòng chung kết được tổ chức quy mô hơn và các trận đấu cũng khá hấp dẫn”.
 
2.	Chuẩn bị vào thi đấu.
Chuẩn bị vào thi đấu.
Sau hơn 2 tháng được chăm sóc chu đáo, 32 “ông trâu” vượt qua vòng loại tổ chức hồi giữa tháng 1/2015 đã bước vào vòng chung kết, cống hiến cho khán giả nhiều trận đấu hấp dẫn và kịch tính. Sau vòng 1/16 diễn ra ngày 14/3 và sáng 15/3, các cặp đấu bước vào vòng 1/8 (tứ kết) rồi vòng 1/4 (bán kết) để chọn ra 2 "ngưu thủ" dũng mãnh nhất vào tranh "ngôi vương". Càng vào sâu, các trận đấu càng trở nên hấp dẫn bởi những "ngưu thủ" có sức mạnh vượt trội với nhiều đòn đánh hay, táo bạo và lì lợm.
	Trâu thua cuộc bỏ chạy.
Trâu thua cuộc bỏ chạy.
Trải qua 5 vòng đấu, cuối cùng “ông trâu” số 19 với nước sơn màu xanh độc đáo thuộc sở hữu của ông Hà Hữu Nho (Xí nghiệp thủy nông Phúc Thọ) đã kiêu hãnh bước vào trận chung kết gặp “ông trâu” số 22 của Ngân hàng NN&PTNT Phúc Thọ. Được đánh giá là một cặp đấu cực mạnh, hai “ông trâu” đã làm nức lòng người xem với những đòn đánh mãnh liệt ngay từ khi trọng tài ra hiệu lệnh bắt đầu trận đấu. 2 "ngưu thủ" này đều có chiều dài 2,10m, độ tuổi từ 11-12 năm và đều là những “ông trâu” sở hữu cung sừng lý tưởng nhất giải đấu, từ 0,85 - 0,86m. Với những đòn đánh táo bạo và đầy sức mạnh, sau hơn 3 phút thi đấu, trâu số 19 đã đánh bại trâu số 22 và chính thức lên "ngôi vương" trong niềm hân hoan của hàng vạn khán giả.

 
	Trận đấu chung kết giữa trâu 19 và 22.
Trận đấu chung kết giữa trâu 19 và 22.
Ngoài giải “Ngưu vương” được trao cho trâu số 19 với trị giá 100 triệu đồng, Ban Tổ chức đã trao giải Nhì trị giá 70 triệu đồng cho trâu số 22; 2 giải Ba trị giá 50 triệu đồng cho trâu số 28 của Nhà hàng Thủy Nguyên (thị trấn Phúc Thọ) và trâu số 47 của Công ty Du lịch Hải Đăng (xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ). Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao thêm 3 giải phụ, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng gồm: "Ông trâu" có đòn đánh hay nhất (trâu số 59), Trận đấu gay cấn và hấp dẫn nhất và "ông trâu" đấu gan dạ nhất (trâu số 28).

Ông Hà Hữu Nho, chủ của “Ngưu vương” số 19 vui mừng chia sẻ: “Quá trình chăm sóc cho trâu số 19 vô cùng khó khăn vì gia đình không thuê người chăm, thức ăn của trâu lại chủ yếu là ngô và mía. Tôi rất xúc động và sung sướng vì ông trâu của mình đã cống hiến cho Lễ hội những trận đánh hay”. Đặc biệt, ông Nho chia sẻ thêm vì quá yêu mến con trâu nên ông đã quyết định giữ lại trâu số 19 để nuôi với hy vọng tiếp tục tham gia các giải đấu khác, cống hiến cho khán giả những màn đánh hay.

 
9.	Giải Nhất thuộc về ông trâu số 19 của ông Hà Hữu Nho.
Giải Nhất thuộc về ông trâu số 19 của ông Hà Hữu Nho.
Có thể nói, Lễ hội chọi trâu huyện Phúc Thọ - báo Nông thôn Ngày nay năm 2015 đã thành công rực rỡ. Ông Nguyễn Việt Liên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phúc Thọ chia sẻ: Dù mới là năm thứ 2 tổ chức, nhưng lượng khán giả đến với lễ hội năm nay khá đông, ước tính trên 3 vạn người. Thành công của Lễ hội còn ở công tác an ninh, trật tự của lễ hội được đảm bảo tuyệt đối, không xảy ra sự cố đáng tiếc nào. Đặc biệt, những khiếm khuyết của hội chọi trâu năm 2014 về trông gửi xe, bán hàng rong… đều được khắc phục. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để huyện tiếp tục tổ chức Lễ hội chọi trâu trong những năm tiếp theo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thưởng thức văn hóa tinh thần của Nhân dân.